Những ngày đầu sau khi cắt trĩ nên ăn gì?

Sau phẫu thuật cắt trĩ, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, khắt khe để tổn thương ở hậu môn nhanh lành. Vậy những ngày đầu sau khi cắt trĩ nên ăn gì?

Dưới đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà về chế độ ăn uống sau phẫu thuật cắt trĩ.

những ngày đầu sau khi cắt trĩ nên ăn gì

Trĩ được chia thành nhiều cấp độ, từ cấp độ 1 đến cấp độ 4. Với các trường hợp bệnh trĩ nặng, trĩ cấp độ 3 và 4 thì phương pháp phẫu thuật cắt trĩ là phương pháp điều trị hiệu quả .

Sau phẫu thuật cắt trĩ, người bệnh cần lưu ý:

✎ Hạn chế đi xe máy trong vòng 1-2 tuần đầu, tránh va chạm vào vết mổ hậu môn, dẫn đến chảy máu.

✎ Tránh ngồi lâu khi đại tiện, không đọc báo, chơi điện tử khi đi, gây áp lực lên vết mổ.

✎ Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi vết mổ lành, bởi vì những hoạt động va chạm khi quan hệ tình dục có thể gây chảy máu, gây đau đớn cho bệnh nhân.

✎ Vệ sinh vết mổ bằng cách lấy nước ấm cọ rửa nhẹ nhàng, sau đó dùng giấy thấm và băng giúp vùng hậu môn sạch sẽ, khô thoáng hơn.

✎ Sau khi phẫu thuật, vết thương ra dịch màu hồng là chuyện hết sức bình thường. Nếu vết thương ra máu cục thì tẩm oxy già ép vào vết thương và đến gặp bác sĩ.

Chế độ ăn sau những ngày đầu sau khi cắt trĩ nên ăn gì?

Trong những ngày đầu sau khi cắt trĩ, bệnh nhân cần phải bảo đảm thức ăn dễ tiêu, giúp lưu thông tốt trong đường tiêu hóa, không làm rối loạn hoặc nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Những ngày đầu sau khi cắt trĩ nên ăn gì?

❄ Ngày đầu sau cắt trĩ:

Uống nhiều nước, ít là từ 2 lít nước trở nên.

Ăn nhẹ bằng cháo hoặc súp

Không ăn hoa quả và các thức ăn dễ gây chướng bụng do tác dụng phụ của thuốc gây mê còn lưu lại, khiến nhu động ruột hoạt động kém.

❄ Ngày thứ hai sau cắt trĩ:

Có thể ăn cơm bình thường.

Tăng cường ăn các loại chất xơ để giúp thức ăn lưu thông trong ruột dễ dàng hơn.

❄ Ngày thứ ba sau cắt trĩ:

Chế độ ăn có thể trở lại bình thường.

Trong trường hợp bệnh nhân chưa thể đại tiện trở lại thì nên đi khám bác sĩ để được chỉ định thuốc nhuận tràng, giúp đi đại tiện vào ngày thứ ba sau mổ.

Bài viết bạn quan tâm:

Những ngày đầu sau cắt trĩ, không nên ăn gì?

✴ Hạn chế thức ăn nhuận tràng như khoai lang và sắn dây vì có thể gây phù niêm mạc đường tiêu hóa.

✴ Hạn chế uống các nước rau tươi như rau má, nước nhọ nồi, vì dễ nhiễm khuẩn, nhiễm độc đường tiêu hóa.

✴ Hạn chế bia, rượu và các chất kích thích, đồ ăn cay nóng như ớt, tiêu, nước sốt vì chúng làm giãn mạch, tăng nguy cơ chảy máu vết thương sau mổ cắt trĩ.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân: Theo ước tính, có từ 50-60% tỉ lệ bệnh nhân có khả năng tái phát sau phẫu thuật cắt trĩ. Để ngăn chặn tình trạng này, bệnh nhân cần xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, tránh táo bón như sau:

  • Tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, như rau xanh và hoa quả, uống nhiều nước.
  • Sau phẫu thuật cắt trĩ, bệnh nhân không nên chơi các môn thể thao mạnh nhưng vẫn cần vận động nhẹ nhàng, tránh đứng lâu, ngồi nhiều một chỗ.
  • Bảo đảm nguyên tắc trong điều trị bệnh trĩ là tái khám theo lịch hẹn, xử lý kịp thời những bất thường.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hàsố 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội hoặc hãy nhấc máy lên gọi tới 0325.780.327-0325.780.327, về vấn đề những ngày đầu sau khi cắt trĩ nên ăn gì, hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, bạn có thể nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.