Những lưu ý khi điều trị bệnh trĩ tại nhà cần biết

Nhiều bệnh nhân trĩ vì e ngại và xấu hổ mà không dám đi khám bác sĩ. Thay vào đó, họ tự tìm đến điều trị bệnh trĩ tại nhà bằng các bài thuốc dân gian. Một số người sau khi trị bệnh trĩ tại nhà bệnh thuyên giảm, nhưng một số trường hợp khác thì lại nặng hơn.

Để giúp các bạn điều trị bệnh trĩ tại nhà hiệu quả, chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà xin đưa ra một số lưu ý khi trị bệnh trĩ tại nhà dưới đây.

Bệnh trĩ khởi phát với các dấu hiệu rất rõ ràng. Theo đó, nếu như bạn xuất hiện một trong số các triệu chứng bệnh trĩ sau thì nguy cơ mắc trĩ rất cao:

  • Đau rát và ngứa hậu môn, đặc biệt là đau mỗi khi đại tiện, vùng hậu môn có thể đỏ ửng và sưng tấy bất thường.
  • Đi ngoài ra máu đỏ tươi, máu có thể thấm vào giấy vệ sinh khi đi cầu hoặc nhỏ từng giọt, chảy thành tia như cắt tiết gà…
  • Sa búi trĩ: Mới đầu búi trĩ kích thước nhỏ, thò ra thụt vào ở hậu môn, sau này búi trĩ phát triển, lòi ra nhưng không thể tụt vào được nữa.
  • Tiêu chảy và táo bón khiến cho đi ngoài phân cứng, đi ngoài khó khăn và đi ngoài phải rặn.

Những lưu ý khi trị bệnh trĩ tại nhà

những lưu ý trị bệnh trĩ

Lựa chọn điều trị bệnh trĩ tại nhà là mong muốn của nhiều bệnh nhân, tuy nhiên, nhiều người lại không biết cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả, khiến cho bệnh nặng thêm và đe dọa nhiều biến chứng cho sức khỏe.

Để hạn chế trường hợp này xảy ra, dưới đây là một số lời khuyên dành cho bệnh nhân khi điều trị bệnh trĩ tại nhà:

1. Không tin vào những bài thuốc gia truyền tự xưng

Bệnh nhân có thể lựa chọn điều trị bệnh trĩ tại nhà bằng các bài thuốc nam, hoặc các bài thuốc Đông y. Tuy nhiên, cần hết sức cảnh giác với những bài thuốc không rõ nguồn gốc.

Bạn chỉ cần search trên mạng cụm từ tìm kiếm “cách điều trị bệnh trĩ bằng thuốc nam” là có rất nhiều bài thuốc hiện lên với những lời có cánh như “có nguồn gốc từ thiên nhiên, không lo tác dụng phụ” rồi thì “thuốc nam chữa bệnh trĩ tận gốc, chữa từ trong chữa ra”…

Những thông tin đó hoàn toàn là sai sự thật. Chẳng có phương pháp nào có khả năng chữa bệnh trĩ tận gốc, triệt để cả. Bệnh nhân vẫn có thể bị trĩ nếu như không chịu điều chỉnh các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Bác sĩ tư vấn

2. Bệnh trĩ nặng không nên điều trị tại nhà

Bạn đã bị bệnh trĩ nặng nếu như gặp phải các triệu chứng bệnh trĩ như sau:

Máu nhỏ từng giọt hoặc chảy thành tia khi đi cầu.

Búi trĩ bị xây xước, chảy máu khi va chạm…

Bệnh nhân luôn cảm thấy đau và chướng ở hậu môn.

Các búi trĩ thường xuyên lòi ra ngoài hậu môn ngay cả khi bệnh nhân đứng hoặc ngồi lâu, không thể tụt vào bên trong hậu môn.

Điều trị bệnh trĩ nặng bằng thuốc không thể có hiệu quả, cho dù là thuốc tây y hay các bài thuốc dân gian. Bởi vì lúc này, các thành tĩnh mạch hậu môn không có khả năng phục hồi, biện pháp duy chỉ là đến cơ sở y tế chuyên khoa tiến hành cắt trĩ mà thôi.

Bài viết bạn quan tâm:

3. Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp khi điều trị bệnh trĩ tại nhà

Dù các bài thuốc dân gian có công dụng thần kỳ trong điều trị bệnh trĩ thế nào đi chăng nữa thì việc điều trị bệnh trĩ cũng không thể có hiệu quả nếu như bệnh nhân không có chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học.

chữa bệnh trĩ bằng thay đổi chế độ ăn

Theo đó, bệnh nhân trĩ buộc phải nắm rõ các nguyên tắc chữa bệnh trĩ tại nhà như sau:

✿ Uống đủ nước mỗi ngày: Lượng nước cần thiết cho mỗi ngày là từ 1,5 đến 2 lít nước, bạn nên chia thành 8 cốc nước uống trong ngày.

✿ Tăng cường các thực phẩm chất xơ: Chất xơ có nhiều trong rau xanh và trái cây, khiến cho phân mềm và dễ đi ngoài, làm giảm áp lực cho thành tĩnh mạch hậu môn, bệnh trĩ vì thế mà không trở nên trầm trọng.

✿ Giảm lượng chất đạm, chất béo, đồ ăn cay nóng và nhiều giàu mỡ, chất kích thích …: sẽ khiến cho phân trở nên khô và cứng, khiến bệnh trĩ trở nên nặng nề hơn.

4. Chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân và xây dựng chế độ tập luyện phù hợp

✺ Dành ít 30 phút mỗi ngày để đi lại, giúp máu huyết lưu thông và tăng cường sức đề kháng.

✺ Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn hàng ngày, đặc biệt là sau mỗi lần đại tiện để phòng ngừa viêm nhiễm.

Trên đây là một số lưu ý khi điều trị bệnh trĩ tại nhà được chia sẻ và tổng hợp bởi các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.

Hải Yến/Biên soạn.