Triệu chứng bệnh trĩ thường gặp ở nữ giới

Bệnh trĩ ở nữ giới phổ biến hơn so với bệnh trĩ ở nam giới. Nhận biết các triệu chứng bệnh trĩ thường gặp ở nữ giới sẽ giúp chị em sớm phát hiện bệnh, nhanh chóng đi khám và điều trị kịp thời.

Thưa bác sĩ! Em năm nay 26 tuổi, là nhân viên văn phòng được 2 năm. Gần đây em thấy hậu môn của mình rất ngứa ngáy và khó chịu, mỗi khi vệ sinh hậu môn thì thấy cục thịt thừa ở hậu môn lòi ra. Em đã lên mạng tìm hiểu thì thấy các biểu hiện này rất giống với triệu chứng bệnh trĩ thường gặp ở nữ giới. Mong bác sĩ tư vấn cho em biết liệu có chắc chắn em bị bệnh trĩ không, hiện tại em phải làm sao để ngăn chặn bệnh trĩ phát triển? Em không muốn đi viện khám vì rất ngại, mong bác sĩ tư vấn cho em biết (Hòa Thùy – Đống Đa – Hà Nội)

dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp ở nữ giới

Chuyên gia phòng khám Thái Hà tư vấn:

Hòa Thùy thân mến! Chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Dưới đây là những thông tin bác sĩ phòng khám gửi đến bạn.

Triệu chứng bệnh trĩ thường gặp ở nữ giới

Bệnh trĩ là căn bệnh thường gặp ở hậu môn trực tràng, hình thành chủ yếu do thói quen sinh hoạt và làm việc không tốt dẫn đến. Nhân viên văn phòng, lái xe taxi, thợ may, trẻ em và người già, phụ nữ mang thai và sinh con… là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Bệnh trĩ có thể gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, do đặc điểm cơ địa của nữ giới thường yếu hơn nam giới, nữ giới cũng là đối tượng có hoạt động thể chất ít hơn nam, nên bệnh trĩ thường gặp ở nữ giới hơn.

Các dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp ở nữ giới bao gồm:

Ra máu khi đi đại tiện: Lượng máu ra nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ bệnh trĩ, ở mức độ nhẹ, máu ra ít, thỉnh thoảng bám vào giấy vệ sinh khi đi cầu. Ở mức độ nặng, máu có thể nhỏ từng giọt hoặc thậm chí phun thành tia như cắt tiết gà.

Sa búi trĩ: Sa búi trĩ là triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Các búi trĩ ngoại sa ra ngoài hậu môn ngay từ giai đoạn đầu mắc trĩ trong khi các búi trĩ nội thì chỉ sa ra ngoài khi bệnh trĩ chuyển sang cấp độ 2 mà thôi. Sa búi trĩ là nguyên nhân khiến nhiều người bệnh trĩ đau đớn, khó chịu mỗi khi đại tiện hoặc đi lại.

Hậu môn bất thường: Ngoài sự xuất hiện của các búi trĩ hậu môn, bệnh nhân còn cảm thấy khu vực hậu môn luôn chảy dịch ẩm ướt, niêm mạc sưng đỏ nếu chị em gãi nhiều.

Khó khăn khi đại tiệnĐại tiện ra máu và đại tiện phải rặn, cảm giác đau và ngứa sau mỗi lần đi đại tiện gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Triệu chứng bệnh trĩ thường gặp ở nữ giới không khác biệt lắm so với nam giới. Tuy nhiên bệnh trĩ ở nữ giới nếu không sớm điều trị hoặc điều trị sai cách sẽ gây ra các biến chứng trầm trọng như viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến quá trình mang thai và sinh con của thai phụ…

Lời khuyên dành cho Hòa Thùy:

  • Bạn làm nhân viên văn phòng đã được hai năm, là một trong những đối tượng có nguy cơ mắc trĩ cao. Hơn nữa, các triệu chứng bạn hay gặp phải gần đây như hậu môn rất ngứa ngáy và khó chịu, mỗi khi vệ sinh thì thấy cục thịt thừa ở hậu môn lòi ra… cho thấy bạn có nguy cơ cao mắc trĩ. Do đó, bạn tốt nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.
  • Chúng tôi thấu hiểu tâm lý xấu hổ và ngại ngùng khi phải gặp bác sĩ của bệnh nhân. Tuy nhiên, việc tự chữa trị có thể khiến bệnh không đạt hiệu quả như mong đợi, diễn biến nặng ra và đe dọa những biến chứng trầm trọng hơn, do đó, bạn vẫn nên cân nhắc đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.
  • Các biện pháp bạn cần cải thiện ở nhà để ngăn chặn tình trạng trĩ phát triển là phải thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt như uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cay, loại bỏ các đồ ăn cay nóng, giàu chất đạm… Bên cạnh đó, năng tập thể dục thường xuyên để máu huyết lưu thông và nhớ vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước sạch để ngăn ngừa viêm nhiễm hậu môn.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội về triệu chứng bệnh trĩ thường gặp ở nữ giới. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng gọi điện đến số 0365 115 161 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.