Tác hại của bệnh trĩ gây ra cho chị em phụ nữ, cách điều trị

Do ít vận động và cấu tạo cơ địa riêng biệt mà nữ giới có tỉ lệ mắc trĩ cao hơn so với nam giới. Vậy tác hại và cách điều trị bệnh trĩ cho chị em phụ nữ như thế nào? Hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Bệnh trĩ là tình trạng các đám tĩnh mạch trĩ bị sưng và viêm, chúng phồng lên và sa xuống, hình thành các búi trĩ. Trong các bệnh về hậu môn trực tràng thì bệnh trĩ là bệnh thường gặp , tỉ lệ người mắc bệnh lên đến 50% dân số.

Chị em là đối tượng mắc bệnh trĩ nhiều hơn anh em bởi các nguyên nhân sau:

Mang thai và sinh con khiến áp lực vùng bụng gia tăng.

Chế độ ăn uống không khoa học, ăn ít chất xơ và nhiều đạm, thịt.

Ngồi nhiều và ít vận động khiến máu huyết kém lưu thông, tạo điều kiện cho các thành tĩnh mạch hậu môn trương căng.

hình ảnh điều trị bệnh trĩ nội cho chị em phụ nữa

Bài viết bạn quan tâm:

Tác hại bệnh trĩ ở nữ giới

Bệnh trĩ không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống mà còn đe dọa nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của chị em. Cụ thể:

Chảy máu dẫn đến thiếu máu

Ở mức độ nặng, máu có thể nhỏ từng giọt hoặc thậm chí là phun thành tia như cắt tiết gà,…

Mắc bệnh phụ khoa

 Trĩ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm hậu môn do cấu tạo ở cơ thể nữ giới mà hậu môn và âm đạo khá gần nhau, các vi khuẩn ở hậu môn có thể xâm nhập vào vùng kín và gây ra viêm nhiễm âm đạo, viêm niệu đạo và ổ tử cung. Lâu dần các bệnh phụ khoa này sẽ biến chứng không lường cản trở, cản trở quá trình thụ thai ở nữ giới. 

Ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng

 Bệnh trĩ không chỉ gây ra tâm lý e ngại, xấu hổ cho chị em mà còn cản trở hứng thú quan hệ tình dục. Mặt khác, trong quá trình tiến hành quan hệ cũng dễ gây tổn thương đến búi trĩ hậu môn, chị em bị đau đớn, không còn khoái cảm. Chính vì thế việc phát sinh các mối quan hệ ngoài lường là khó tránh khỏi và hôn nhân dễ đứng bên bờ vực thẳm đổ vỡ.

Các vấn đề về da liễu

 Táo bón nặng ở bệnh nhân trĩ khiến các chất thải (bao gồm chất độc và tạp chất) không được đẩy ra khỏi cơ thể mà bị tích tụ lại thành ruột, gây nên các bệnh về da liễu như nám và sạm da, mụn trứng cá…làm mất đi vẻ đẹp người phụ nữ và khiến cho chị em ngại giao tiếp làm giảm hiệu quả và năng suất công việc.

Tác hại của bệnh trĩ cho phụ nữ mang thai

Bệnh trĩ gây ra đau đớn và khó chịu, cản trở sinh hoạt cá nhân thường nhật khiến chị em luôn trong tâm trạng bất ổn, cáu gắt, stress… ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Điều trị không đúng cách dẫn đến thai phụ sinh non, thai nhi có khả năng bị dị tận bẩm sinh.

Cách điều trị bệnh trĩ cho chị em phụ nữ

Quá trình điều trị bệnh trĩ cho chị em phụ nữ không khác biệt lắm so với nam giới. Các biện pháp điều trị bệnh trĩ có thể được áp dụng bao gồm:

Thuốc: Bao gồm thuốc bôi và thuốc uống, dùng cho bệnh nhân mắc trĩ nhẹ.

Can thiệp ngoại khoa: Chích xơ, quang đông hồng ngoại, thắt vòng cao su và cắt trĩ…

Chú ý: Chị em phụ nữ mang thai cần phải hết sức chú ý khi điều trị bệnh trĩ, bác sĩ sẽ tư vấn lộ trình điều trị bệnh trĩ riêng biệt cho đối tượng này.

Chị em phụ nữ bị bệnh trĩ cần thay đổi thói quen sinh hoạt

Bên cạnh việc tuân thủ quá trình điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cần thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc của bản thân, là những nguyên nhân gây bệnh trĩ, nhằm ngăn chặn bệnh trĩ tái phát.

  • Ăn nhiều chất xơ: có trong rau xanh và hoa quả, uống nhiều nước, tránh xa đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh và các chất kích thích như bia, rượu…
  • Luyện tập các bài tập thể dục: nhẹ nhàng như đi bộ, yoga và bơi lội… nhằm tăng cường lưu thông máu huyết.
  • Tăng cường đi lại: vận động, vệ sinh cá nhân sạch sẽ sau mỗi lần đi.
  • Một số mẹo nhỏ: điều trị bệnh trĩ cho chị em phụ nữ
  • Dùng đá lạnh: Bọc đá lạnh vào một miếng vải mỏng và chườm quanh lỗ hậu môn từ 10-15 phút để giảm tình trạng sưng tấy và đau đớn hậu môn.
  • Vệ sinh hậu môn: Không nên sử dụng giấy vệ sinh cứng vì có thể làm tổn thương búi trĩ hậu môn, thay vào đó bệnh nhân nên vệ sinh bằng nước sạch sau đó dùng khăn khô lau lại.  
  • Ngâm hậu môn trong nước muối ấm: Nước muối ấm giảm đau hiệu quả và thúc đẩy máu huyết ở hậu môn lưu thông, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái. Tuy nhiên, chị em chú ý tránh để mực nước muối ấm làm ngập vùng kín sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn hậu môn xâm nhập vào vùng kín, gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

Hi vọng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà địa chỉ số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội, cung cấp ở trên có thể giúp bạn đọc hiểu được phần nào tác hại và cách điều trị bệnh trĩ cho chị em phụ nữ. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, chị em có thể nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây để được giải đáp hoàn toàn miễn phí.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.