Khi đi khám bệnh trĩ cần chuẩn bị những gì?

Trước khi khám trĩ bệnh tại các phòng khám tư người bệnh nên tìm hiểu rõ các thông tin về phòng khám. Khi đi khám bệnh trĩ cần chuẩn bị những gì? Bạn có triệu chứng bệnh trĩ và đang có lịch hẹn khám bệnh trĩ với bác sĩ? Hãy đọc những thông tin trong bài viết dưới đây để buổi thăm khám bệnh trĩ thành công tốt đẹp nhé!

Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng với trên 50% dân số mắc bệnh. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân trĩ đều chủ quan, tưởng bệnh đơn giản và không chịu đi thăm khám, đến khi các triệu chứng bệnh trĩ ngày càng trầm trọng đến mức không chịu đựng nổi mới nhờ bác sĩ “giúp đỡ”.

Chuyên gia phòng khám trĩ cho rằng, thăm khám bệnh trĩ càng muộn thì nguy cơ biến chứng càng cao, việc điều trị phức tạp sẽ tốn kém nhiều chi phí. Do đó, bệnh nhân khi phát hiện các triệu chứng bệnh trĩ sớm thì không nên chần chờ, hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

cần chuẩn bị những gì khi đi khám bệnh trĩ

Khi đi khám bệnh trĩ cần chuẩn bị những gì?

Dưới đây là những thông tin bệnh nhân cần lưu ý trước khi đi khám bệnh trĩ.Những điều cần biết khi đi khám trĩ.

Lựa chọn địa chỉ khám trĩ uy tín, chất lượng

Một phòng khám trĩ uy tín, chất lượng phải bảo đảm hội tụ đủ các yếu tố: Tay nghề của các y bác sĩ, trang thiết bị y tế hiện đại, chi phí điều trị phù hợp…

Nếu bạn lựa chọn đúng địa chỉ khám bệnh trĩ thì bệnh sẽ nhanh khỏi, tiết kiệm thời gian và chi phí không cần thiết.

Cần chuẩn bị tốt tâm lý trước khi đi khám bệnh trĩ

Phần nhiều bệnh nhân trĩ không muốn khám bệnh cũng vì e ngại bệnh ở vùng kín. Tuy nhiên, khám bệnh trĩ thuộc về chuyên môn của bác sĩ, họ đã quá quen với công việc này nên bạn cần phải bỏ qua tâm lý e ngại của bản thân.

Chuẩn bị trước những câu hỏi mà bác sĩ có thể hỏi bạn, đồng thời bạn cũng có thể có những thắc mắc muốn hỏi bác sĩ.

Ghi lại thông tin cá nhân chính, bao gồm cả thói quen đi đại tiện, dấu hiệu bệnh trĩ của bạn và đặc biệt là chế độ ăn uống của bạn.

Kể ra tất cả các loại thuốc, vitamin bổ sung mà bạn đang dùng.

Viết ra những câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn. Thời gian của bạn với bác sĩ của bạn thường bị hạn chế, nên chuận bị một số câu hỏi trước có thể giúp bạn tận dụng tối đa thời gian gặp bác sĩ.

Chia sẻ với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân

Để chuẩn đoán chính xác tình trạng mắc trĩ, cũng như các bệnh lý khác ở vùng hậu môn trực tràng thì bạn phải thông báo với bác sĩ một cách rõ ràng các triệu chứng mà bạn gặp phải trong thời gian gần đây, tránh trường hợp chẩn đoán sai bệnh hoặc làm các xét nghiệm không cần thiết.

Đưa ra câu hỏi cho bác sĩ khi có thắc mắc

Bạn có thể chuẩn bị trước những thắc mắc muốn hỏi bác sĩ tại nhà để tránh quên khi gặp bác sĩ khám gồm:

✜ Nguyên nhân gây bệnh trĩ của tôi do đâu?

✜ Bệnh trĩ của tôi có thể điều trị dứt điểm không?

✜ Tôi đang ở cấp độ nào của bệnh trĩ?

✜ Nên điều trị bệnh trĩ theo phương pháp nào?

✜ Các cách phòng bệnh trĩ tái phát sau điều trị như thế nào?

✜ Bệnh trĩ để lâu có nguy hiểm không?

Gợi ý một số câu hỏi bạn có thể muốn bác sĩ tư vấn là tình trạng trĩ là nặng hay nhẹ, nguyên nhân mắc trĩ, thời gian điều trị khỏi bệnh trĩ là bao lâu …

 Một số câu hỏi thường gặp của bác sĩ

✚ Bạn đã điều trị bệnh trĩ ở đâu chưa?

✚ Bạn cảm thấy vấn đề nào làm bạn khó chịu ?

✚ Thói quen đi đại tiện của bạn như thế nào?

✚ Bạn có gặp hiện tượng chảy máu khi đi cầu không?

Bác sĩ tư vấn

Kinh nghiệm sau khi đi khám trĩ

Sau khi buổi thăm khám bệnh trĩ đã thành công tốt đẹp, bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau để giúp cho quá trình điều trị bệnh trĩ đạt hiệu quả:

 Tuân thủ liệu pháp điều trị của bác sĩ

Căn cứ vào mức độ bệnh lý mà bác sĩ có thể khuyên bạn điều trị bằng thuốc hay buộc phải cắt trĩ. Dù điều trị bằng bất cứ phương pháp nào bạn cũng cần tuyệt đối tuân thủ lộ trình điều trị, tránh trường hợp bỏ dở nửa chừng.

Thiết lập chế độ ăn uống phù hợp

Bên cạnh việc tuân thủ pháp đồ điều trị, bạn cũng cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống nếu muốn bệnh trĩ không tái phát. Chế độ ăn uống được khuyến khích là ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, ít đồ ăn cay nóng…

 Thói quen đại tiện khoa học

Đại tiện vào một thời điểm cố định trong ngày, mỗi ngày một lần, tốt là vào mỗi sáng, không nên nhịn, không đọc báo và chơi điện tử trong khi đi đại tiện, vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước sạch sau mỗi lần đi đại tiện.

Thăm khám bác sĩ sau khi trị liệu theo đợt

Tái khám bác sĩ giúp bạn đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị bệnh trĩ, giúp xác định chắc chắn bệnh trĩ đã khỏi hẳn hay chưa.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà về những điều cần chuẩn bị trước khi đi khám bệnh trĩ. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà; số 11 Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Tổng hợp và biên soạn nội dung Hải Yến.