Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không là thắc mắc chung của rất nhiều bệnh nhân khi gặp phải căn bệnh phiền toái này.

Bạn Hoa (Thái Bình) chia sẻ: “Cháu năm nay 21 tuổi, cách đây 2 tháng cháu thấy hậu môn xuất hiện một khối thịt nhỏ, sờ mềm nhưng không đau. Gần đây, mỗi lần đại tiện cháu thấy có máu chảy ra dính vào giấy vệ sinh. Hậu môn bị đau rát sau khi đại tiện. Cháu có tìm hiểu trên mạng thì thấy các triệu chứng này giống với bệnh trĩ ngoại. Vậy cháu muốn hỏi bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không? Mong bác sĩ sớm giải đáp vấn đề này.

Cháu xin cảm ơn! ”

bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không sức khỏe

Giải đáp

Chào bạn Hoa, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn về cho Phòng khám đa khoa Thái Hà. Để giải đáp cho thắc mắc bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không trước hết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu:

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Trĩ ngoại là tình trạng hậu môn phía trên đường lược xuất hiện các búi trĩ hình tròn nhỏ hoặc hình elip, bề mặt khô nhẵn, sờ không đau, có màu hồng nhạt hoặc tím nhạt. Các búi trĩ này hình thành từ đám rối tĩnh mạch bị sưng phồng, căng giãn quá mức sau đó xoắn lại với nhau. Ngoài ra, búi trĩ ngoại còn có thể hình thành do sự tăng sinh quá mức của lớp da thừa xung quanh hậu môn.

Nhiều người còn lo sợ không biết bệnh trĩ ngoại có lây không? Các bác sĩ tại Phòng khám Thái Hà xin khẳng định rằng bệnh trĩ ngoại không có khả năng lây lan qua bất cứ con đường nào. Trĩ ngoại tuy không nguy hiểm bằng trĩ nội nhưng gây ra rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Nhận biết bệnh trĩ ngoại càng sớm việc điều trị bệnh sẽ càng đơn giản và hiệu quả.

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Trước hết trĩ ngoại là bệnh lý thường gặp ở các bệnh về hậu môn ở trực tràng, nếu không điều trị kịp thời tỷ lệ phát bệnh cao và gây ra nhưng biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh như sau:

Gây tắc nghẽn hậu môn: Do đặc điểm búi trĩ hình thành phía bên ngoài hậu môn nên khi phát triển lớn sẽ gây tắc nghẹt hậu môn, cản trở đại tiện.

Thiếu máu và mất máu nặng: Tuy trĩ ngoại ít gây đau và chảy máu hơn so với trĩ nội nhưng khi búi trĩ phát triển lớn, máu có thể chảy thành tia hoặc giọt lớn. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây thiếu máu với các triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, dễ choáng váng, ngất xỉu, da vẻ xanh xao. Trường hợp nặng có thể gây hiện tượng tụ huyết, thiếu máu cấp tính đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Gây viêm nhiễm hậu môn: Do búi trĩ sưng to và nằm ngay qua cửa lỗ hậu môn nên phân dễ bị sót lại, không vệ sinh sạch gây viêm nhiễm ống hậu môn, búi trĩ.

Ngứa ngáy búi trĩ: Khi mắc trĩ ngoại, búi trĩ sẽ tiết ra nhiều dịch nhầy khiến hậu môn luôn ẩm ướt, gây ngứa ngáy, khó chịu.

Gây suy giảm ham muốn tình dục: Búi trĩ phát triển lớn sẽ gây mất thẩm mĩ, người mắc bệnh có tâm lý tự ti, mặc cảm, không dám quan hệ tình dục. Khi giao hợp, búi trĩ bị tác động cọ sát gây đau rát, vướng cộm, lâu dần sẽ dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục.

Gây nhiễm trùng máu: Búi trĩ lớn dễ bị tắc nghẹt nếu không được phẫu thuật loại bỏ kịp thời. Tình trạng này khiến máu không lưu thông được, búi trĩ bị hoại tử, viêm nhiễm ống hậu môn. Thậm chí, gây nhiễm trùng máu đe dọa đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Ung thư trực tràng: Đây là bệnh lý khá nguy hiểm, đe dọa lớn đến sức khỏe của người bệnh.

Ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh: Bệnh trĩ ngoại khiến người bệnh luôn có cảm giác vướng cộm,ngứa hậu môn, là khi mặc quần áo bó sát. Người bệnh sẽ sinh tâm lý mặc cảm, tự ti do mắc bệnh tại vùng kín, dễ căng thẳng, nóng giận, stress…

Bài viết bạn quan tâm:

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà về những giải đáp về bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0325.780.327 hoặc 0325.780.327 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với “bác sĩ tư vấn” chuyên khoa.

Tổng hợp/Hải Yến.