Nguyên nhân và cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ em

Nhiều người lầm tưởng bệnh trĩ chỉ xảy ra ở người lớn. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ, không những thế tỉ lệ này còn ngày càng tăng cao. Cha mẹ cần nhận biết về những nguyên nhân và cách điều trị bệnh trĩ bệnh sớm hơn.

nguyên nhân trĩ ở trẻ em

Bệnh trĩ ở trẻ em là gì?

Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ là tình trạng các tĩnh mạch tại thành hậu môn bị áp lực dẫn tới sưng phồng, căng giãn quá mức, kèm theo các triệu chứng như đau rát, chảy máu, ngứa ngáy, sa búi trĩ.

Bệnh trĩ bao gồm 2 loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Khi phát triển đến một mức độ định chúng sẽ kết hợp với nhau tạo thành trĩ hỗn hợp.

  • Trĩ nội là tình trạng búi trĩ hình thành trong ống hậu môn, khi phát triển đến một mức độ định mới sa ra ngoài.
  • Trĩ ngoại là tình trạng búi trĩ hình thành bên ngoài hậu môn, phía trên đường lược.
  • Trĩ hỗn hợp là tình trạng búi trĩ nội sa ra ngoài kết hợp với búi trĩ nội tạo thành búi trĩ kéo dài từ ống hậu môn ra đến phía ngoài.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ở trẻ nhỏ cũng rất đa dạng, cụ thể như sau:

Do cơ hậu môn của trẻ yếu, xương cùng và trực tràng của trẻ nằm trên 1 đường thẳng, trực tràng dễ bị di chuyển lên phía trên gây ra bệnh trĩ.

Thói quen đi vệ sinh quá lâu, vừa đi vệ sinh vừa chơi khiến hậu môn chịu áp lực dài.

Cơ hậu môn của trẻ chưa có khả năng tự co lại cũng là một nguyên nhân dễ hình thành nên bệnh trĩ.

Trẻ thường xuyên bị táo bón là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ.

Các triệu chứng bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Do trẻ còn nhỏ và chưa có khả năng trình bày những gì mà trẻ đang gặp phải nên các bậc cha mẹ cần chú ý nhận biết qua những triệu chứng bất thường sau:

  • Đại tiện khó, mỗi lần đại tiện trẻ phải mất nhiều sức rặn, đại tiện lâu, đau khiến trẻ quấy khóc.
  • Chảy máu hậu môn do táo bón hoặc búi xuất huyết búi trĩ. Cha mẹ cần chú ý quan sát phân hoặc hậu môn khi vệ sinh cho trẻ.
  • Sưng phù hậu môn.

Bài viết bạn quan tâm:

Cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ dễ mắc bệnh trĩ nhưng cũng có tốc độ lành vết thương nhanh nên việc điều trị bệnh cũng không quá phức tạp. Hầu hết, cha mẹ chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt cho trẻ các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm. Cụ thể như sau:

Cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung chất xơ, phòng tránh táo bón.

Tránh để trẻ đi vệ sinh quá lâu.

Vệ sinh hậu môn cho trẻ đúng cách để tránh nguy cơ viêm nhiễm. Tốt nên dùng nước để vệ sinh sau đó thấm khô bằng khăn sạch.

Xông và rửa hậu môn bằng các bài thuốc từ thảo dược tự nhiên như: tía tô, diếp cá, kinh giới, ngải cứu, cây lộc vừng…

Trường hợp bệnh nặng cần đưa trẻ đi khám và dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Vừa rồi chúng tôi đã chia sẻ về nguyên nhân và cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ nhỏ. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.