Nguyên nhân của bệnh trĩ sau khi sinh là gì?

Qúa trình mang thai thường kéo theo những biến đổi về sức khỏe, ngoại hình của nữ giới. Ngoài ra, trong thời gian này thể trạng cũng nhạy cảm và dễ mắc bệnh hơn, trong đó có bệnh trĩ. Phụ nữ mang thai và sau sinh là một trong những đối tượng dễ mắc bệnh trĩ . Vậy nguyên nhân gây bệnh trĩ sau khi sinh là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

nguyên nhân bệnh trĩ sau khi sinh

Nguyên nhân gây bệnh trĩ sau sinh là gì?

Bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh hình thành do sự căng tức, tắc nghẽn của các tĩnh mạch tại hậu môn, trực tràng, búi trĩ sa ra ngoài gây vướng víu, đau tức, khó chịu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh nhưng các yếu tố cấu thành chủ yếu do sự thay đổi tâm sinh lý và thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Cụ thể như sau:

Trọng lượng cơ thể nặng nề, dễ mệt mỏi khiến chị em lười vận động, nằm, ngồi nhiều vô tình tạo áp lực lớn lên vùng hậu môn, trực tràng, dễ hình thành búi trĩ, búi trĩ bị sa ra ngoài.

Chế độ ăn uống không khoa học, nhiều chất bổ dưỡng nhưng lại thiếu hụt chất xơ khiến nhu động ruột hoạt động kém hiệu quả, dễ bị táo bón, khó tiêu, nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.

Trong quá trình rặn đẻ chị em thường dùng sức rặn lớn dễ khiến búi trĩ bị sa ra ngoài, áp lực tại vùng bụng, hậu môn càng tăng hơn. Các tĩnh mạch tại đây cũng vì thế mà suy yếu và dễ hình thành nên búi trĩ.

Nếu trước khi sinh con nữ giới đã có tiền sử bị bệnh trĩ thì sẽ rất dễ bị tái phát trở lại.

Trường hợp sinh thường phải rạch tầng sinh môn mà vết mổ không cẩn thận sẽ dễ để lại sẹo, vết khâu chít hẹp vào tĩnh mạch tại hậu môn cũng có thể hình thành búi trĩ.

Thói quen vệ sinh hậu môn không đúng cách, thiếu sạch sẽ cũng dễ dẫn đến bệnh trĩ và viêm nhiễm.

Cách nhận biết bệnh trĩ sau sinh

Bệnh trĩ sau sinh có những dấu hiệu nhận biết như sau:

Hậu môn đau, rát, ngứa ngáy là mỗi lần đại tiện.

Đại tiện ra máu, máu dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh.

Hậu môn tiết nhiều chất dịch nhầy.

Xuất hiện búi trĩ bên trong ống hậu môn (trĩ nội) hoặc phía ngoài hậu môn (trĩ ngoại).

Búi trĩ sẽ phát triển lớn dần gây tắc nghẹt hậu môn, dễ xuất huyết.

Bài viết bạn quan tâm:

Vừa rồi là những chia sẻ về bệnh trĩ sau khi sinh cũng như cách nhận biết bệnh hiệu quả. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.