Cách chữa bệnh trĩ cho phụ nữ sau sinh hiệu quả

Nguy cơ phụ nữbị bệnh trĩ sau khi sinh con là vấn đề mà hầu hết thai phụ nào cũng phải đối diện. Vậy cách chữa bệnh trĩ sau khi sinh như thế nào? Nhằm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em một cách tốt hơn, các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà xin gửi đến bạn đọc bài viết dưới đây:

Chữa trị bệnh trĩ sau khi sinh con

Tại sao thai phụ sau khi sinh lại dễ mắc trĩ

Chị em bịbệnh trĩ sau khi sinh vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu:

Ít hoạt động

Trong giai đoạn mang thai 9 tháng, chị em thường nằm hoặc ngồi nhiều một chỗ, khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém, phân lưu lại lâu trong ruột, bị hấp thụ hết nước và trở nên khô cứng.

Đã có dấu hiệu bệnh trĩ khi mang thai

Hầu hết các chị em mang thai đều đã bị bệnh trĩ ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ làm gia tăng áp lực lên vùng trực tràng hậu môn, chèn ép các thành tĩnh mạch nên dẫn đến trĩ.

Do phải dùng sức rặn khi sinh

Để em bé chào đời, chị em phải trải qua quá trình “vượt cạn” không hề đơn giản. Chính việc dồn sức rặn để đưa em bé ra ngoài là nguyên nhân khiến chị em bị trĩ sau sinh.

Dấu hiệu nhận biết thai phụ bị bệnh trĩ sau sinh con

❄ Đại tiện ra máu: Máu đỏ tươi, lẫn với phân khi đi cầu, máu có thể nhỏ từng giọt hoặc chảy thành tia.

❄ Sa trĩ: Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, mức độ sa nhiều hoặc ít phụ thuộc vào cấp độ trĩ.

❄ Hậu môn ẩm ướt, chảy dịch: Sự xuất hiện của các búi trĩ là nguyên nhân khiến cho cơ vòng hậu môn không thể khép lại, dịch hậu môn chảy ra ngoài gây ẩm ướt.

❄ Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu: Sự xuất hiện của các búi trĩ gây cảm giác chướng và khó chịu, hậu môn chảy dịch ẩm ướt gây kích ứng da hậu môn, dẫn đến ngứa ngáy, khó chịu …

Cách chữa bệnh trĩ sau khi sinh con hiệu quả

Bổ sung nhiều chất xơ có trong các loại rau củ quả, trái cây và uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn cay nóng và các chất kích thích như bia, rượu và thuốc lá …

Đại tiện mỗi ngày một lần vào một giờ cố định, tốt là vào mỗi sáng, tránh nhịn khi đi đại tiện, không ngồi lâu mỗi khi đại tiện, …

Bảo đảm vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là sau mỗi lần đi đại tiện; nên vệ sinh bằng nước sạch, tránh dùng giấy chùi cứng vì có thể làm tổn thương hậu môn.

Vận động cơ thể hàng ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hoặc bơi lội …

Tư vấn ý kiến của bác sĩ trong trường hợp chị em muốn sử dụng thuốc điều trị bệnh trĩ.

Bài viết quan tâm:

Những điều cần chú ý

Trong trường hợp chị em đã thử thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học như trên nhưng các dấu hiệu bệnh trĩ không thuyên giảm thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được cắt trĩ. Không nên sử dụng thuốc tùy tiện điều trị bệnh trĩ vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú.

Một số mẹo điều trị bệnh trĩ sau sinh hiệu quả

Đối với trường hợp bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ, chị em có thể áp dụng những mẹo nhỏ điều trị ngay tại nhà mang lại tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh.

  • Ngâm chân trong nước ấm

Dùng nước muối ấm pha loãng để ngâm chân từ 15-20 phút mỗi tối. Khi ngâm cần kết hợp với việc xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân để kích thích các huyệt đạo và các quan trọng. Biện pháp này có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường chức năng của nhu động ruột, hỗ trợ chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả.

  • Chườm đá lạnh

Mỗi tối sau khi đã vệ sinh hậu môn sạch sẽ, mẹ có thể lấy một mảnh vải bọc mảnh đá lại và chườm từ 5-10 phút lên khu vực hậu môn. Đá lạnh có tác dụng tiêu viêm, giảm đau và làm co búi trĩ hậu môn.

  • Nấu cháo dinh dưỡng

Cháo vừng đen hoặc chè đu đủ … là các món ăn dinh dưỡng thích hợp với mẹ bầu, vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể, vừa có thể phòng táo bón và chữa bệnh trĩ sau khi sinh.

Bài viết phụ nữ thường gặp bệnh trĩ sau khi sinh con và cách chữa trị hiệu quả trên đây hi vọng đã cung cấp cho chị em những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, chị em có thể liên hệ trực tiếp đến bác sĩ phòng khám Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn”.

Hải Yến/Biên soạn.