Bà bầu bị trĩ có nên sinh thường không?

Bà bầu bị trĩ có nên sinh thường không? là thắc mắc của đa số bà bầu đã và đang bị bệnh trĩ. Trĩ là bệnh rất phổ biến ở các bà bầu, có đến 50% bà bầu bị mắc phải căn bệnh này ở 2 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ. Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai bị mắc trĩ là do:

bà bầu bị bệnh trĩ có nên sinh thường không

Sự phát triển của thai nhi trong quá trình mang thai tạo áp lực cho các thành tĩnh mạch vùng chậu, các thành tĩnh mạch này căng dãn hết mức, lâu dần sẽ sưng lên, tạo thành búi trĩ hậu môn.

Chế độ dinh dưỡng mất cân đối, thiếu chất xơ khiến bà bầu dễ bị táo bón trong thời kỳ mang thai, gây áp lực lên vùng chậu, hình thành búi trĩ hậu môn.

Bà bầu bị bệnh trĩ có sinh thường được không? là thắc mắc chiếm được nhiều sự quan tâm của các chị em. Giải đáp cho thắc mắc này, chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà cho biết: Phụ nữ mang thai không có chỉ định sinh mổ, điều này có nghĩa là nhiều bà bầu bị trĩ vẫn có thể sinh thường. Tuy nhiên, phải tùy thuộc vào mức độ bệnh của bà bầu.

Tuy nhiên, bà bầu bị trĩ mà đẻ thường sẽ khiến cho bệnh trĩ nặng hơn. Do trong quá trình sinh con, tử cung mở to, thành tĩnh mạch ở phần hậu môn bị tụ máu, sưng phù, tăng áp lực lên ổ bụng khiến búi trĩ bị sa ra ngoài hậu môn nhiều hơn.

Do đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tư vấn khác nhau trong từng trường hợp khác nhau:

✦ Nếu bà bầu bị trĩ nhẹ thì có thể sinh thường.

✦ Nếu bà bầu bị trĩ nặng, nhiều búi trĩ đã lòi ra ngoài hậu môn, tình trạng chảy máu và mủ xuất hiện thường xuyên thì bác sĩ sẽ tư vấn sinh mổ để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Lời khuyên dành cho bà bầu bị trĩ:

  • Bệnh trĩ không ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sinh con, nhưng gây nhiều khó chịu cho mẹ bầu, gián đoạn cuộc sống sinh hoạt và làm việc của mẹ, ảnh hưởng gián tiếp đến quá trình mang thai.
  • Bệnh trĩ không liên quan đến sinh thường hay sinh mổ nhưng đẻ thường sẽ khiến cho bệnh trĩ nặng hơn so với đẻ mổ do mẹ phải dùng áp lực lớn để đẩy bé ra ngoài, khiến cho búi trĩ lòi ra nhiều hơn. Bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu nên đẻ mổ trong trường hợp bệnh trĩ nặng.

Bài viết bạn quan tâm:

Để phòng ngừa cho bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai trở nặng, mẹ bầu nên:

Tuân chủ chế độ ăn nhiều rau củ quả, hạn chế các thức ăn chứa nhiều chất kích thích, ngăn chặn tình trạng táo bón kéo dài.

Uống nhiều nước lọc và nước hoa quả, hạn chế uống trà và cà phê.

Đi bộ thường xuyên, tập thể dục thể thao phù hợp để kích thích ruột, giúp khả năng tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa nguy cơ táo bón.

Không nên ngồi xổm, đứng lâu hoặc ngồi nhiều trong thời gian dài, khiến bệnh trĩ trở nặng hơn.

Khi ngủ, khi nằm đọc sách hay xem tivi thì nên nghiêng về bên trái để giảm áp lực lên thành tĩnh mạch trực tràng, tăng cường lưu thông máu ở nửa dưới cơ thể.

Đi vệ sinh hàng ngày, không nhịn đi vệ sinh, ngồi đúng tư thế khi đi vệ sinh.

Hi vọng những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám bệnh trĩ Thái Hà về vấn đề bà bầu bị trĩ có sinh thường được không? đã cung cấp cho chị em những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hàsố 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội hoặc liên hệ tới 0325.780.327-0325.780.327 bằng cách nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.