Bệnh trĩ độ 3 có cần phẫu thuật không?

Bệnh trĩ độ 3 có cần phẫu thuật không là băn khoăn của nhiều bệnh nhân đã gửi đến phòng khám Thái Hà. Giải đáp cho thắc mắc này của các bạn, chuyên gia phòng khám xin gửi đến những thông tin tư vấn sau đây:

Chào bác sĩ! Em là dân văn phòng và bị bệnh trĩ từ khá lâu rồi. Cách đây khoản hai năm trước, em đi khám bác sĩ thì được chẩn đoán bệnh trĩ nội độ 1, 2. Bác sĩ có bảo em đốt búi trĩ nhưng em không đồng ý nên chuyển sang dùng thuốc.

Bẵng một thời gian thì bệnh có đỡ, cho đến bây giờ thì các triệu chứng bệnh trĩ ngày càng trở nên trầm trọng, em vừa đi khám lại thì được biết đã bị trĩ độ 3 và có nguy cơ chuyển sangtrĩ nội độ 4. Lần này bác có khuyên em phẫu thuật cắt trĩ nhưng em vẫn không muốn. Em lại về nhà kiên trì dùng thuốc nhưng bệnh không giảm như đợt trước. Vậy mong bác sĩ tư vấn cho em biết bệnh trĩ độ 3 có cần phẫu thuật không?

(Bùi Miền – Đống Đa, Hà Nội)

Chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà tư vấn:

Bệnh trĩ hình thành do các thành tĩnh mạch trĩ co giãn quá mức, chúng không còn bền chắc nên bị sa xuống, hình thành các búi trĩ ở hậu môn trực tràng.

Bạn bị trĩ nội độ 3 đã là mức độ nặng của bệnh trĩ. Ở mức độ này, các búi trĩ đã lòi ra bên ngoài hậu môn thường xuyên, mỗi khi bạn đi cầu, đứng hoặc ngồi lâu hay chậm chí là hắt xì hơi… gây ra đau đớn và khó chịu, ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt và chất lượng sống.

Có hai biện pháp điều trị bệnh trĩ, bệnh nhân có thể lựa chọn phẫu thuật hoặc dùng thuốc điều trị nội khoa. Mặc dù bạn muốn dùng thuốc nhưng bác sĩ lại tư vấn cho bạn nên phẫu thuật cắt trĩ. Vậy trĩ độ 3, 4 có nên phẫu thuật?

Bệnh trĩ nội độ 3 có cần phẫu thuật không?

Bùi Miền thân mến! Chúng tôi không hiểu vì sao bạn lại từ chối thực hiện phẫu thuật cắt trĩ. Hiện tại, phẫu thuật cắt trĩ là phương pháp điều trị bệnh trĩ khá nhanh chóng và hiệu quả. Nó đặc biệt phù hợp với trường hợp của bạn, bệnh trĩ nội độ 3, bệnh trĩ nội độ 4.

hình ảnh trĩ nội độ 3 trĩ nội độ 4

Cách đây khoảng 2 năm trước, bạn mắc trĩ nội độ 1, 2 thì vẫn có thể dùng thuốc, bao gồm thuốc bôi và thuốc uống để làm tiêu búi trĩ hậu môn, là do các thành tĩnh mạch hậu môn vẫn có thể phục hồi và co lại.

Tuy nhiên, hiện tại bệnh trĩ nội của bạn đã phát triển thành trĩ độ 3, 4. Đây là mức độ nặng của bệnh trĩ, các búi trĩ hậu môn hoàn toàn không thể tự co lại và bạn buộc phải cắt chúng đi.

Bạn nên cân nhắc đến ưu điểm của phẫu thuật ngoại khoa cắt trĩ như sau:

Chữa bệnh trĩ nhanh chóng, hiệu quả, bệnh không có khả năng tái phát.

Các búi trĩ hậu môn biến mất trong thời gian ngắn, bệnh nhân có thể quay về sinh hoạt và làm việc như bình thường.

Đặc biệt phù hợp với mức độ bệnh trĩ nặng, bao gồm bệnh trĩ độ 3, 4.

Tóm lại, thủ thuật cắt trĩ thực ra chỉ là một thủ thuật nhỏ của ngoại khoa, nó thường chỉ mất từ 15-20 phút và bệnh nhân hoàn toàn có thể ra về, làm việc và sinh hoạt như bình thường.

Nếu như bạn sợ cắt trĩ sẽ gây ra đau đớn kéo dài thì bạn có thể lựa chọn phẫu thuật cắt trĩ bằng HCPT và PPH. Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ tiên tiến và hiện đại hiện nay, cắt đi búi trĩ hậu môn mà không gây đau, tổn thương thấp, nhanh lành.

Bài viết bạn quan tâm:

Lời khuyên dành cho bệnh nhân

Bạn Bùi Miền thân mến! Bạn chớ nên chần chừ, hãy tiến hành cắt trĩ càng sớm càng tốt. Bệnh trĩ ở mức độ nặng để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và làm việc, đe dọa nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như tắc và hoại tử búi trĩ, chảy máu nhiều dẫn đến thiếu máu, viêm và nứt kẽ hậu môn…

Bạn đã từng bị trĩ nội độ 1,2 đã điều trị và đỡ được một thời gian nhưng giờ bị nặng hơn. Đó là vì bạn không chịu thay đổi và điều chỉnh thói quen sinh hoạt và làm việc của bản thân.

Theo đó, để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ tái phát, chuyên gia phòng khám trĩ khuyên bạn nên:

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả, bổ sung thêm chất xơ khiến cho phân mềm ra và dễ đi ngoài.

Uống nhiều nước, bảo đảm đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

Nên đi lại giữa giờ làm việc để giúp cho máu huyết khu vực hậu môn lưu thông.

Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, đừng bỏ qua các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga và bơi lội …

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về vấn đề bệnh trĩ độ 3 có cần phẫu thuật không. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Bạn có thể gọi điện đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc cách đơn giản là nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây, mọi thắc mắc của các bạn sẽ được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp hoàn toàn miễn phí.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.