Những cách phòng ngừa bệnh trĩ phổ biến hiện nay

Việc biết cách phòng ngừa bệnh trĩ có thể giúp bạn thoát khỏi căn bệnh “khổ sở” này đeo đẳng. Bệnh trĩ là một trong những bệnh thuộc vùng hậu môn trực tràng rất thường gặp hiện nay. Mặc dù không phải là căn bệnh hiểm nghèo nhưng trĩ gây nhiều đau đớn, khó chịu, làm cản trở sinh hoạt và cuộc sống, ảnh hưởng trầm trọng đến tâm sinh lý của bệnh nhân. 

phòng ngừa bệnh trĩ

Trước tiên để tìm hiểu cách phòng ngừa bệnh trĩ như thế nào hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được đôi nét về bệnh trĩ cùng những nguyên nhân gây trĩ sau đây:

Đôi nét về bệnh trĩ

Bệnh trĩ xảy ra do một hoặc một vài hệ thống tĩnh mạch của thành tĩnh mạch hậu môn bị sưng viêm, chúng phình to và sa xuống, hình thành nên búi trĩ.Bệnh trĩ nếu không phát hiện và cách điều trị bệnh trĩ kịp thời, sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như chảy máu dẫn đến thiếu máu, sa và nghẹt búi trĩ, tắc mạch và hoại tử búi trĩ, viêm và nứt kẽ hậu môn, thậm chí là ung thư hậu môn trực tràng.

Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ chủ yếu là do thói quen sinh hoạt và làm việc của bệnh nhân thiếu khoa học, chế độ dinh dưỡng mất cân đối như ăn ít chất xơ, uống ít nước, không vận động, hay ngồi lâu một chỗ… dẫn đến.

Bài viết bạn quan tâm:

Cách phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả

1. Phòng bệnh trĩ bằng chế độ ăn uống phù hợp

Nguyên nhân gây trĩ chủ yếu là do táo bón mãn tính. Do đó, để phòng ngừa táo bón người bệnh cần phải thay đổi chế độ ăn uống phù hợp như sau:

  • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, uống nhiều nước (trên 1,5 lít nước/ngày).
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều giàu mỡ…
  • Hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có gas, đồ uống có cồn…

2. Vận động thể dục thể thao hàng ngày

Việc tập luyện thể dục hàng ngày không chỉ có tác dụng phòng ngừa bệnh trĩ mà còn rất có lợi đối với bệnh nhân trĩ, bởi vì nó giúp thúc đẩy lưu thông máu ở vùng hậu môn, khiến hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị bệnh trĩ.

Bệnh nhân trĩ nên lựa chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng như bơi lội, yoga, đi bộ… còn đối với những người chưa mắc trĩ thì có thể lựa chọn bất kì một môn thể thao nào mà mình ưa thích đều được.

3. Cách phòng ngừa bệnh trĩ bằng thói quen sinh hoạt phù hợp

  • Đại tiện không rặn; tránh đọc báo, chơi điện tử… khi đại tiện; không nhịn khi đại tiện.
  • Nên đại tiện một lần vào một giờ cố định, tốt đại tiện vào mỗi sáng. Bạn có thể tập thói quen này bằng cách xoa bụng vòng theo khung đại tràng.
  • Tránh mang vác nặng để không làm áp lực lên ổ bụng gia tăng.
  • Không đứng lâu hoặc ngồi nhiều một chỗ.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là sau mỗi lần đi đại tiện.

4. Các biện pháp khác phòng tránh bệnh trĩ

Hạn chế quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Phụ nữ mang thai và sinh con có nguy cơ cao bị bệnh trĩ nên tuyệt đối phải chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân và dinh dưỡng phù hợp.

Phát hiện và điều trị sớm các bệnh thuộc vùng hậu môn trực tràng như nứt kẽ hậu môn, viêm nhiễm hậu môn…

Khám sức khỏe định kì ít mỗi năm một lần.

Với những chia sẻ của bác sĩ phòng khám Thái Hà số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội về cách phòng ngừa bệnh trĩ trên đây hi vọng có thể giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe bản thân. Nếu bạn còn băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến bác sĩ phòng khám theo số 0325.780.327 – 0365 116 117 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp trực tuyến.

Tổng hợp/Hải Yến.