Tìm hiểu bệnh lòi dom và lòi dom là gì?

Lòi dom là tên gọi dân gian của bệnh trĩ, khi các mà búi trĩ đã bị sa hẳn ra ngoài hậu môn. Để giúp người đọc có thêm thông tin tìm hiểu về bệnh lòi dom và nắm rõ lòi dom là gì, chuyên gia phòng khám Thái Hà xin gửi đến những thông tin trong bài viết sau:

Bệnh lòi dom (lòi rom) là gì?

Lòi dom hay còn gọi là lòi rom là một đoạn của niêm mạc hậu môn trực tràng bị sa ra ngoài hậu môn mà không có khả năng co lên được. Nó gây ra nhiều đau đớn và trở ngại trong sinh hoạt cùng cuộc sống hàng ngày. Bệnh lòi dom được phân thành hai dạng:

✍ Lòi dom trong: Là trực tràng sa xuống tạo thành búi lòi dom nhưng đoạn trực tràng vẫn nằm bên trong hậu môn.

✍ Lòi dom ngoài: Búi lòi dom sa hẳn xuống hậu môn, có thể nhìn thấy rõ ràng bằng mắt thường.

Bệnh lòi dom là gì

Nguyên nhân bệnh lòi dom là gì?

Cũng giống như bệnh trĩ, nguyên nhân của lòi dom chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt và làm việc hàng ngày của bệnh nhân thiếu khoa học, chế độ ăn uống mất cân đối dẫn đến. Cụ thể:

Táo bón lâu ngày: Tình trạng người bệnh đi ngoài phân cứng, phải dùng sức để rặn gây ra các vết nứt hậu môn.

Đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ: Nhân viên văn phòng, lái xe taxi, hay thợ may… là những người hay bị lòi dom do tính chất công việc hay phải đứng hoặc ngồi lâu một chỗ.

Thói quen sinh hoạt xấu: Đi cầu lâu, uống nhiều nước, ăn nhiều chất khó tiêu, đồ ăn cay nóng, chất kích thích… không tốt cho hệ tiêu hóa cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh lòi dom.

Trừ những nguyên nhân gây bệnh lòi dom trực tiếp như trên thì lòi dom có thể là do một vài yếu tố khác như yếu tố di truyền hoặc do sự tắc nghẽn bất thường trên đường ống hậu môn gây ra.

Triệu chứng của bệnh lòi rom là gì?

Bởi vì bệnh lòi rom là tên gọi khác của bệnh trĩ theo cách gọi dân gian. Do đó, triệu chứng của bệnh lòi dom tương đồng với triệu chứng của bệnh trĩ ở mức độ nặng, khi các búi trĩ đã sa ra ngoài hậu môn.

Các triệu chứng của bệnh lòi dom bao gồm:

  • Sa búi lòi dom: Búi lòi dom không nằm trong ống hậu môn mà đã sa hẳn ra bên ngoài hậu môn, không thể tự co lại được.
  • Đại tiện gặp vấn đề: Bệnh nhân gặp khó khăn khi đi cầu, cảm giác ngứa ngáy khó chịu gia tăng, hình dạng phân bất thường, đại tiện chảy máu…
  • Triệu chứng khác: Người bệnh bị chảy máu dẫn đến thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng kém; sa búi lòi dom gây ngứa ngáy, khó chịu, không thể tập trung vào học tập và làm việc…

Phòng ngừa và điều trị bệnh lòi dom như thế nào?

Bệnh lòi dom là bệnh trĩ ở mức độ nặng, việc điều trị lòi dom bằng thuốc thường không đạt hiệu quả như mong đợi, bệnh nhân tốt nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành can thiệp ngoại khoa.

Đểphòng ngừa bệnh lòi dom, bệnh nhân cần phải nắm rõ những nguyên nhân gây bệnh, từ đó, điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống phù hợp như sau:

Chế độ ăn uống phù hợp

Ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, cung cấp nhiều rau xanh và hoa quả tươi cho cơ thể mỗi ngày, giảm lượng thịt cá trong khẩu phần ăn…

Hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ ngọt, thức ăn nhanh…

Các chất kích thích như bia, đồ uống có gas, đồ uống có cồn… cũng cần phải hạn chế.

Tích cực ăn những thực phẩm dinh dưỡng có lợi như sữa chua hoặc sữa tươi, các loại rau mồng tơi, bí xanh, rau má, rau diếp cá…

thực phẩm nên ăn khi bị bệnh lòi dom

Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học

Không đứng hoặc ngồi lâu một chỗ, nếu công việc của bạn bắt buộc phải ngồi nhiều thì bạn nên dành nhiều thời gian giữa giờ để đi lại vận động.

Tập thể dục thể thao ít 30 phút mỗi ngày để hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, tăng cường lưu thông máu. Người chưa bệnh trĩ có thể luyện tập bất kì một môn thể thao nào mà mình yêu thích nhưng người đã mắc trĩ chỉ nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hoặc bơi lội…

Đại tiện vào một giờ cố định trong ngày, không nhịn đi đại tiện, tránh đọc báo, chơi điện tử mỗi khi đi, vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau mỗi lần đi…

Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn đọc hiểu rõ bệnh lòi dom là gì. Lòi dom là căn bệnh phổ biến mà tất cả mọi người đều có thể phòng ngừa được, do đó, hãy cùng xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh để đẩy lùi bệnh tật, bảo vệ sức khỏe bản thân. Mọi thắc mắc nào khác, bạn đọc có thể liên hệ 0325.780.327-0325.780.327 đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp trực tuyến.

Hải Yến/Biên soạn.