Thuốc bôi trĩ ngoại có thực sự tốt không

Thuốc bôi trĩ ngoại là một trong những biện pháp chữa bệnh trĩ ngoại đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Vậy thuốc bôi trĩ ngoại có thực sự tốt không? Hãy cùng các chuyên gia phòng khám Thái Hà tìm hiểu hiệu quả của thuốc bôi trĩ ngoại dưới đây.

Bệnh trĩ là căn bệnh ở vùng hậu môn trực tràng. Theo báo cáo, có tới từ 30-50% dân số Việt Nam đang mắc phải bệnh trĩ, bao gồm cả trĩ nội và trĩ ngoại.

Trĩ ngoại là sự xuất hiện của các búi trĩ nằm bên ngoài hậu môn, bệnh nhân hoàn toàn có thể sờ và cảm nhận, cảm thấy chướng và khó chịu ngay từ giai đoạn đầu khi các búi trĩ ngoại xuất hiện.

Do mới xuất hiện, các búi trĩ ngoại đã lòi ra ngoài hậu môn nên thuốc bôi trĩ ngoại là biện pháp chữa bệnh trĩ ngoại khá phổ biến hiện nay.

thuốc bôi trĩ ngoại mấy loại

Thuốc bôi trĩ ngoại được áp dụng trong trường hợp nào?

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, bệnh nhân bị trĩ ngoại độ 2 trở xuống thì có thể điều trị trĩ ngoại bằng phương pháp nội khoa tức là sử dụng thuốc.

Có hai loại thuốc trong điều trị bệnh trĩ ngoại:

✍  Thuốc bôi trĩ ngoại: Thuốc có tác dụng làm bền thành mạch, khiến các búi trĩ teo nhỏ; phòng chống viêm nhiễm vùng hậu môn trực tràng.

✍ Thuốc uống: Hỗ trợ điều trị quá trình tiêu hóa diễn ra trôi chảy hơn, thường chiết xuất từ thảo dược.

Trong hai loại thuốc điều trị bệnh trĩ ngoại ở trên thì thuốc bôi chữa trĩ ngoại có vai trò quan trọng hơn cả trong điều trị bệnh trĩ ngoại.

Thuốc bôi trĩ ngoại có thực sự tốt không?

Bác sĩ chuyên khoa phòng khám trĩ cho biết, thuốc bôi trĩ ngoại chỉ có hiệu quả đối với trường hợp bệnh nhân mắc trĩ nhẹ, cấp độ bệnh trĩ là cấp độ 1 và 2. Lúc này, các búi trĩ mới xuất hiện và hoàn toàn có thể co lại sau một thời gian ngắn dùng thuốc bôi.

Ở mức độ này, thuốc bôi trĩ ngoại thực sự có hiệu quả, nó có khả năng giảm cảm giác đau nhức và khó chịu ở vùng hậu môn, vùng niêm mạc hậu môn vốn ngứa ngáy khó chịu sẽ hết.

Ngoài ra, người bị bệnh trĩ ngoại nhẹ mà kèm theo nứt kẽ hậu môn thì sau một thời gian dùng thuốc bôi trĩ ngoại sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo ở các tế bào biểu mô hậu môn, hiện tượng viêm nhiễm, nấm ngứa ở khu vực hậu môn nhanh lành.

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh trĩ ở cấp độ 3, 4 với các búi trĩ đã sa ra ngoài ở mức độ trầm trọng, đe dọa nhiều biến chứng nguy hiểm thì việc dùng thuốc dường như không còn đạt hiệu quả như mong đợi. Bệnh nhân buộc phải đến cơ sở y tế chuyên khoa tiến hành cắt trĩ.

Bài viết bạn quan tâm:

Tác dụng chính khi sử dụng thuốc bôi trĩ ngoại

Bệnh nhân dùng thuốc bôi trĩ ngoại cần phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tránh trường hợp tùy tiện ra hiệu mua thuốc về điều trị tại nhà, gặp phải các tác dụng phụ của thuốc. Trường hợp bệnh nhân bị viêm nhiễm, nấm ngứa ở khu vực hậu môn sau khi tùy tiện sử dụng thuốc bôi trĩ ngoại là không hề hiếm gặp.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng không nên lạm dụng thuốc bôi trĩ ngoại để điều trị bệnh trĩ ngoại trong bất cứ trường hợp nào. Thuốc chữa bệnh trĩ ngoại chỉ là một trong những phác đồ điều trị bệnh trĩ ngoại. Trong trường hợp bệnh nhân muốn chữa khỏi trĩ nhanh chóng và hiệu quả hơn thì có thể đến cơ sở y tế chuyên khoa tiến hành cắt trĩ.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về thuốc bôi trĩ ngoại. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám Thái Hà bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây hoặc gọi trực tiếp tới 0325.780.327-0325.780.327.

Hải Yến/Biên soạn.