Táo bón lâu ngày là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Theo báo cáo, 80% các trường hợp mắc trĩ đều là do táo bón lâu ngày biến chứng thành. Vậy tại sao táo bón lâu ngày lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ và cách phòng ngừa hiện tượng này như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

táo bón là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Táo bón là gì?

Táo bón là một trong những vấn đề về đường tiêu hóa phổ biến. Bệnh nhân bị táo bón đi ngoài phân khô và cứng, gây khó khăn mỗi khi đi đại tiện và đại tiện phải rặn, đe dọa nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe trong đó bao gồm bệnh trĩ.

Các triệu chứng thường xuất hiện của bệnh nhân táo bón như sau:

Số lần đại tiện giảm, đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần.

Phân cứng và khô, thành cục, bệnh nhân ít khi đi ngoài phần mềm, trừ trường hợp sử dụng đến thuốc nhuận tràng.

Đại tiện khó khăn, mỗi lần đại tiện phải vận dụng nhiều cơ thành bụng để tống phân ra ngoài…

Chú ý: Bệnh nhân khi có biểu hiện táo bón cần đi khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa để sớm có hướng khắc phục, tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Tại sao táo bón lại gây nên bệnh trĩ?

Bệnh trĩ là căn bệnh phố biến ở hậu môn trực tràng, là tình trạng khi các thành tĩnh mạch hậu môn bị viêm và sưng tấy, sa xuống hình thành nên các búi trĩ hậu môn.

Táo bón là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do người bị táo bón thường xuyên phải rặn mỗi khi đại tiện, gây áp lực cho toàn bộ khu vực hậu môn trực tràng, các đám tĩnh mạch hậu môn bị sưng phồng lên và sa xuống, về lâu dài đã hình thành nên các búi trĩ.

Không chỉ gây nên bệnh trĩ, táo bón còn gây nên các chứng bệnh khác.

✩ Bởi vì phân rắn lưu lại lâu trong đại tràng gây tổn thương và làm rách niêm mạc đại tràng gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu.

✩ Khi di chuyển ra ngoài ống hậu môn có thể gây rách hậu môn, dẫn đến viêm và nứt kẽ hậu môn.

Phòng bệnh trĩ bằng cách ngăn ngừa táo bón

Chủ động ngăn ngừa táo bón có thể giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc trĩ. Theo đó, để ngăn ngừa bệnh trĩ thì bạn nên:

Ưu tiên chất xơ trong khẩu phần ăn: Chất xơ có nhiều trong rau xanh và hoa quả tươi, sẽ khiến phân mềm và dễ tiêu hóa hơn.

Uống đủ nước: Uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày không chỉ có tác dụng làm mềm phân mà còn thanh lọc đường tiêu hóa hiệu quả. Ngoài nước tinh khiết, bệnh nhân có thể uống nước ép hoa quả, sữa chua lên men và các loại trà thảo dược…

Hạn chế các chất kích thích: Rượu, bia và các chất kích thích khác khiến cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả.

Đại tiện khoa học: Đại tiện vào một giờ cố định trong ngày bằng cách xoa tay vòng theo khung đại tràng, không nên nhịn đại tiện và không rặn mỗi khi đi đại tiện, vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau mỗi lần đi…

Chú ý: Khi bạn đã bị táo bón thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để chữa. Các biện pháp khắc phục táo bón tại nhà chỉ mang tính chất phòng ngừa và khó điều trị bệnh dứt điểm.

Bài viết bạn quan tâm:

Hi vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn đọc sớm khắc phục chứng táo bón lâu ngày là ngyên nhân dẫn đến bệnh trĩ. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, các bạn có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11, Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.

Hải Yến/Tổng hợp.