Hướng dẫn cách vệ sinh hậu môn khi bị trĩ nội

Bệnh trĩ nội không chỉ gây ra những điều phiền toái, rắc rối mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh. Để giảm đau khi bị bệnh trĩ nội người bệnh nên đặc biệt chú ý khâu vệ sinh. Khi bị trĩ nội nên vệ sinh như thế nào là đúng cách.

Trĩ nội là một trong ba cấp độ của bệnh trĩ (bên cạnh trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp). Người bệnh bị trĩ nội khi trong hậu môn xuất hiện các búi trĩ gây đau rát và chảy máu khi đi đại tiện. Ở mức độ nghiêm trọng các búi trĩ nội có thể bị sa ra ngoài hậu môn và khó có thể trở về trạng thái ban đầu. Sớm nhận biết được bệnh trĩ nội sẽ giúp ích cho bệnh nhân trong quá trình điều  trị, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức.

Cách giảm đau trĩ bằng việc vệ sinh hậu môn

Bằng việc vệ sinh hậu môn sạch sẽ và đúng phương pháp là cách giảm đau trĩ tốt khi bị trĩ nội. Một số cách vệ sinh hậu môn mà người bị bệnh trĩ nội nên thực hiện

Mang theo đồ vệ sinh cá nhân bên người

vệ sinh hậu môn khi bị trĩ nội

Không chỉ đến khi mắc bệnh trĩ nội mà bạn hãy rèn cho mình thói quen này, ngay cả đi chơi xa hay đi làm cả ngày, đi chơi đâu đó hãy cuẩn bị cho mình những dụng cụ vệ sinh nhỏ gọn để mang theo rất thuận tiện.Rất nhiều nữ giới có thói quen mang những dụng cụ cần thiết mang theo bên người trong balo hay túi sách của mình, nhưng ở nam giới thì chưa.Đặc biệt là mang theo giấy vệ sinh sẽ cứu nguy cho bạn những trường hợp khẩn cấp, hãy tưởng tượng xem, khi bạ lâm vào tình huống khó xử, mà bạn không mang theo những dụng cụ vệ sinh nào? hoặc xung quanh bạn cũng không có thì bạn sẽ làm gì với hậu môn của mình?

Nên chọn những loại giấy vệ sinh mềm, tránh các loại giấy quá cứng chà sát lên vết thương do bệnh trĩ nội gây ra.

Chú trọng việc lựa chọn đồ lót

Cách giảm đau trĩ tốt là bạn hãy chọn cho mình những loại quần lót bằng chất liệu vải cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, kích cỡ vừa vặn với cơ thể tránh mặc quần quá bó sát gây bí bách và cảm thấy khó chịu, khiến bệnh trĩ nội ngày càng trầm trọng hơn.

chọn đồ lót bị trĩ nội

Bạn nên có nhiều đồ lót đẻ sử dụng ngay cả khi thời tiết ẩm ướt khiến quần áo không thể khô.Trong ngày có thể thay quần lót 2 lần. Quần phải được phơi khô trước khi mặc để tránh bị vi khuẩn, nấm tấn công và xâm nhập gây ngứa, không mặc đồ lót ẩm ướt vì chứa nhiều vi khuẩn, dễ gây ra nấm ngứa. Và rất cần thiết phải giặt sạch và phơi ra nắng.

Bài viết bạn quan tâm:

Vệ sinh cẩn thận, đúng thời điểm

Vệ sinh hậu môn liên tục không phải là cách giảm đau trĩ hữu hiệu. Vì thế người mắc bệnh trĩ nội cần lưu ý vệ sinh hậu môn một cách khoa học, đúng thời điểm.

Vệ sinh hậu môn sau khi đi đại tiện: sau khi đào thải tạp chất ra khỏi cơ thể thì các vi khuẩn kèm theo cũng rất nhiều. Vì vậy vệ sinh lúc này là rất cần thiết. sau khi đi đại tiện bạn có thể dùng các loại giấy mềm để lau chùi hoặc dùng nước để rửa sạch.

Trước và khi quan hệ bằng đường hậu môn: các chất dịch nhầy kèm theo khi quan hệ có rất nhiều vi khuẩn vì vậy bạn phải dùng nước ấm để tẩy rửa sạch sẽ. Nếu bị bệnh trĩ nội thì bạn nên tránh quan hệ bằng cửa sau.

Hàng ngày, bạn cũng nên rèn thói quen vệ sinh trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy để tiêu diệt những loại vi khuẩn được sinh ra hậu môn sau một giấc ngủ dài. Nhất là đối với trẻ nhỏ thì việc này quan trọng hơn. Vệ sinh hậu môn sau khi ngủ dậy sẽ giúp bạn phát hiện trẻ có bị giun kim hay những triệu chứng hậu môn trực tràng khác không.

Các chất tẩy rửa

Người bị bệnh trĩ nội nên chọn các loại chất tẩy rửa dịu nhẹ, lành tính và an toàn. Tránh những dung dịch có khả năng tẩy mạnh gây kích ứng vùng da hậu môn, làm các cơn đau do bệnh trĩ nội gây ra càng trầm trọng hơn.

Chưa có kết luận chính thức nào về việc người bị trĩ nội không được phép dùng các chất tẩy rửa để vệ sinh hậu môn, nhưng để đảm bảo tính an toàn thì bạn nên dùng muối pha với nước sạch là đảm bảo .

Nguồn nước dùng để vệ sinh hậu môn

Nước không sạch sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn và tạp chất có thể khiến bệnh trĩ nội thêm nghiêm trọng hơn. Vì vậy khi vệ sinh hậu môn bạn nên sử dụng nguồn nước sạch. Cách tốt và đảm bảo là sử dụng nước đun sôi để ấn hoặc nguội để vệ sinh hậu môn.

Khi bi bệnh trĩ nội, bệnh nhân có thể dùng nước ấm pha với muối rồi ngâm hậu môn trong khoảng 15 – 20 phút. Cách làm này giúp cho hậu môn được thư giãn, muối giúp hậu môn được sát trùng, giảm các cơn đau rát do các búi trĩ nội gây ra từ đó đem lại cho bạn sự thoải mái và dễ chịu.

hướng dẫn cách vệ suinh hậu môn khi bị trĩ nội 2

Bên cạnh việc chú trọng vào vệ sinh hậu môn, thì người bị trĩ nội cũng nên chú ý thay đổi chế độ ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, khoa học. bạn nên tránh xa các đồ cay nóng, các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá cà phê vì chúng sẽ khiến bạn bị nóng trong và kích ứng mạnh ở các búi trĩ. Ngoài ra tập thể dục đều đặn, thực hiện những vận động nhẹ nhàng uyển chuyển sẽ giúp bạn thư thái và là cách giảm đau trĩ hiệu quả.

Bệnh trĩ nội nói riêng và các bệnh lý khác nói chung phải được phát hiện sớm và điều trị ngay khi bệnh còn nhẹ, nếu để quá lâu bệnh sẽ gây ra những biến chứng đáng tiếc. Vì vậy ngoài cách thực hành những biện pháp để vệ sinh hậu môn ở trên, người bị bệnh trĩ nội nên đi khám bác sĩ ngay khi có các dấu hiệu bất thường.

Nên hay không nên dùng xà phòng?

Người bệnh không nên dùng xà phòng có độ tẩy mạnh đẻ vệ sinh hậu môn nói riêng và vùng kín nói chung. Bạn có thể sử dụng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh có độ tẩy rửa nhẹ nhàng để tránh kích ứng đối với da. Nhất là đối với da trẻ em là rất nhạy cảm, nên dùng dung dịch chuyên dùng cho làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ. Ngoài ra, còn có thể sử dụng dung dịch muối loãng.

Cần lưu ý khác

Ngoài việc vệ sinh hậu môn bạn còn thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn cản phát triển bệnh trĩ nội. Không nên ăn nhiều dồ cay nóng, hải sant đẻ làm bớt mùi cho chất thải của bạn. Uống nhiều nước và ăn những thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp cho người bệnh thoát khỏi tình trạng táo bón.

Không nên ngồi quá lâu, dù công việc bắt buộc nên vận động đi lại nếu bạn thường xuyên ngồi thời gian dài trong ngày, sau 1-2 giờ đồng hồ ngồi người bệnh nên đứng dậy và vận động

Nếu bạn thấy bất thường ở vùng hậu môn, việc đầu tiên là bạn hãy đến khám để kiểm tra ngay. Hãy nên khám sức khỏe theo định kỳ để còn phát hiện sớm khám và chữa trị kịp thời.

Vì vậy để phòng chống bệnh trĩ nội không hề khó, chỉ cần người bệnh rèn luyện những thói quen trên vì đây không phải là bệnh lây truyền.Đó là những chia sẻ của các chuyên gia, bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề hướng dẫn cách vệ sinh hậu môn khi bị trĩ nội.Mọi vấn đề băn khoăn, thắc mắc khác cần được tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà, số 11, Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.