Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ bao gồm trĩ nội,trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nhưng để xác định nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nào thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số những nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại:

Điểm phân biệt giữa bệnh trĩ ngoại và bệnh trĩ nội là vị trí xuất hiện của các búi trĩ hậu môn. Nếu các búi trĩ xuất hiện ở phía trên đường lược thì gọi là trĩ nội còn với trĩ ngoại là ở phía dưới đường lược.

nguyên nhân bệnh trĩ ngoại

Các búi trĩ ngoại có đặc điểm

✨ Xuất hiện ngay từ giai đoạn đầu của bệnh trĩ, rất dễ nhận biết khi có thể sờ và nhìn thấy rõ ràng.

✨ Bề mặt các búi trĩ ngoại là lớp da ngoài rìa ống hậu môn, chính là các lớp biểu mô lát tầng.

✨ Vị trí xuất hiện của các búi trĩ ngoại có chứa cảm giác nên gây chướng và ngứa ngáy khó chịu nhiều cho bệnh nhân.

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh trĩ ngoại. Nguyên nhân trực tiếp là sự chèn ép quá mức của các thành tĩnh mạch trĩ lên khu vực hậu môn trực tràng. Dưới đây là một số nguyên nhân bệnh trĩ ngoại:

1. Thói quen ăn uống không phù hợp

Thói quen ăn uống không phù hợp, mất cân bằng giữa các chất xơ và các chất đạm, khiến phân tiêu hóa khô và cứng là nguyên nhân chính gây bệnh trĩ ngoại.

ăn uống là nguyên ngân gây bệnh trĩ ngoại

Bạn có nguy cơ cao bị bệnh trĩ nếu bạn có thói quen ăn uống như sau:

✧ Ăn nhiều đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều giàu mỡ, thích ăn các thực phẩm cay nóng như tiêu và ớt, ăn nhiều chất đạm (thịt đỏ và cá)…

✧ Ăn ít rau xanh, uống ít nước.

✧ Thường xuyên dùng chất kích thích và các đồ uống có bia, có cồn…

2. Lười vận động

✑  Đứng hoặc ngồi quá lâu trong thời gian dài.

✑  Ít vận động đi lại, không tập thể dục.

✑  Thường xuyên khuân vác nặng.

3. Táo bón lâu ngày

Khi bị táo bón, người bệnh đi ngoài phân cứng, đi ngoài phải rặn, vô hình chung đã gây áp lực cho lớp niêm mạc hậu môn, là nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại.

4. Các nguyên nhân khác gây bệnh trĩ ngoại

– Mang thai và sinh con: Hầu hết chị em trong giai đoạn mang thai đều có dấu hiệu bệnh trĩ ngoại ở mức độ nặng nhẹ khác nhau, trĩ có xu hướng nặng hơn khi chị em sinh đẻ do áp lực sinh ra trong lúc rặn để đưa em bé ra ngoài.

– Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi: Mệt mỏi có thể khiến cho chị em bị tăng huyết áp, gia tăng áp lực vùng hậu môn trực tràng, dẫn đến bệnh trĩ.

– Ngoài ra, quan hệ tình dục qua đường hậu môn cũng có thể là nguyên nhân bệnh trĩ ngoại.

Bài viết bạn quan tâm:

Một số nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại trên đây đều xuất phát từ những thói quen xấu của người bệnh. Do đó, việc điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt và làm việc, cùng chế độ ăn uống phù hợp có tác dụng tích cực trong phòng và điều trị bệnh trĩ.

Trên đây là những nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại thường gặp được chia sẻ bởi các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà. Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ đến các bác sĩ phòng khám bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được trò chuyện trực tuyến với các chuyên gia.

Hải Yến/Biên soạn.