Hiện tượng đi ngoài ra máu thường xuyên bạn nên làm gì?

Nếu bạn gặp phải phải hiện tượng đi ngoài ra máu thường xuyên mà không thấy đau, đừng có chủ quan hãy đến ngay gặp bác sĩ để xem bạn đang gặp phải vấn đề gì?.Đi ngoài ra máu xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Ở mức độ nhẹ, đa phần người bệnh rất chủ quan cho rằng bệnh có thể tự khỏi. Thực tế, đi ngoài ra máu là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý tại hậu môn, trực tràng. Khi thấy bị đi ngoài ra máu kéo dài nhiều ngày, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân từ đó đưa ra phương hướng điều trị bệnh hiệu quả.

Hiện tượng đi ngoài ra máu thường xuyên bạn nên làm gì? Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giải chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây. Hy vọng sẽ cung cấp cho độc giả những kiến thức hữu ích để điều trị bệnh hiệu quả.

Các bệnh lý gây đại tiện ra máu và cách chữa trị hiệu quả

hiện tượng đi ngoài ra máu

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ chiếm 50% dân số Việt Nam và hình thành chủ yếu do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học. Ngoài ra, bệnh trĩ còn dễ xảy ra ở phụ nữ mang thai, sau sinh hay người cao tuổi. Biểu hiện thường thấy khi mắc bệnh trĩ là đi ngoài ra máu. Tùy vào mức độ phát triển của búi trĩ mà lượng máu chảy ra sẽ khác nhau kèm theo các triệu chứng khó chịu khác như đau rát hậu môn, sa nghẹt búi trĩ…Thời gian đầu, máu chảy ít và kín đáo. Về sau máu chảy nhiều thành tia, thành giọt.

Để điều trị hiện tượng đi ngoài ra máu do bệnh trĩ gây không có cách nào khác là phải chữa trị dứt điểm bệnh trĩ.Tùy vào mức độ phát triển của búi trĩ mà người bệnh có thể áp dụng các phương pháp chữa trị khác nhau như: điều trị bằng thảo dược tự nhiên, điều trị bằng thuốc tây y hay áp dụng các biện pháp ngoại khoa phẫu thuật.

Viêm, nứt kẽ ống hậu môn

Viêm nứt kẽ ống hậu môn là tình trạng hậu môn bị viêm nhiễm, xuất hiện các vết nứt theo chiều dọc. Người bệnh bị đau xót mỗi lần đại tiện và chảy máu hậu môn. Nứt kẽ hậu môn có nguyên nhân chủ yếu do táo bón mãn tính nhiều ngày. Bệnh nhân càng cố rặn, vết nứt sẽ càng nứt to hơn gây phù nề, sưng mọng. Lâu dần máu tươi sẽ nhỏ thành từng giọt lớn mỗi khi đại tiện, vận động mạnh hoặc ngồi xổm.

Nứt kẽ hậu môn nếu không điều trị đúng cách vết nứt rất dễ bị tái phát đi tái phát lại. Nếu vết nứt quá lớn người bệnh cần áp dụng các phương pháp ngoại khoa thích hợp.

Viêm loét đại trực tràng chảy máu

Bệnh không phổ biến nhưng lại gây đại tiện ra máu với số lượng lớn, đau bụng, phân lẫn chất nhầy. Bệnh khá nguy hiểm nên cần chữa trị ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường.Để xác định rõ mức độ tổn thương, các bác sĩ sẽ sử tiến hành một số phương pháp như: nội soi dạ dày, tá tràng, xét nghiệm dạ dày để tìm vi khuẩn H.Polyp trong dạ dày, siêu âm gan mật, xét nghiệm chức năng gan…

Bài viết bạn quan tâm:

Polyp đại tràng, trực tràng

Polyp hậu môn khiến người bệnh đại tiện ra máu tươi liên tục gây hiện tượng thiếu máu. Máu tươi chảy nhiều mỗi lần đi cầu, ngay cả khi không bị táo bón khiến người bệnh rất lo lắng, mệt mỏi.

Táo bón mãn tính

Táo bón mãn tính là nguyên nhân gây đại tiện ra máu và nhiều bệnh lý khác. Khi bị táo bón, phân to và cứng sẽ tác động lên niêm mạc hậu môn khiến chúng bị tổn thương, trầy xước, máu rỉ ra theo phân mỗi lần đại tiện.

Cần làm gì khi bị đi ngoài ra máu thường xuyên: Để tránh đi ngoài ra máu tiến triển nặng hơn cũng như phòng bệnh hiệu quả, người bệnh nên thực hiện theo những lưu ý sau.

  • Bổ sung chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi.
  • Uống ít 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.
  • Tập luyện thể dục thường xuyên, đều đặn, vừa sức.
  • Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress.
  • Rèn luyện thói quen đại tiện đúng cách, đúng giờ.
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý tại hậu môn, trực tràng để tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp người bệnh hiểu được về hiện tượng đi ngoài ra máu thường xuyên để từ đó có các điều trị kịp thời. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0325.780.327 hoặc 0325.780.327, số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Hải Yến/Biên soạn.