Polyp hậu môn được hiểu như thế nào? Nguyên nhân và triệu chứng

Bệnh polyp hậu môn là một bệnh lành tính rất phổ biến, xảy ra tại hậu môn trực tràng. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Các u polyp này được coi là tiền ung thư vì hầu hết chúng sẽ biến chứng thành ung thư trực tràng nếu như chữa trị muộn.

Hình ảnh polyp hậu môn

Vậy polyp hậu môn là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của polyp hậu môn? Cách phòng tránh polyp hậu môn hiệu quả? Xin mời các bạn theo dõi trong nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh polyp hậu môn là gì?

Polyp hậu môn là tình trạng niêm mạc hậu môn bị tăng sinh quá mức dẫn đến hình thành các khối hình tròn hoặc elip. Những khối u này thường lành tính, có thể cố định hoặc di chuyển trong đường ruột, hậu môn, trực tràng.Tuy nhiên, nếu không được nhận biết và chữa trị sớm sẽ dẫn đến ung thư trực tràng, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Theo thống kê, 80% bệnh nhân mắc polyp hậu môn sẽ biến chứng thành ung thư trực tràng trước 39 tuổi nếu chữa chữa trị muộn.

Nguyên nhân gây polyp hậu môn?

Ăn uống thiếu khoa học, nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ gây kích thích hậu môn.

Vệ sinh hậu môn không cách, chà sát mạnh khiến niêm mạc hậu môn bị tổn thương.

Táo bón mãn tính hoặc apxe hậu môn nếu không chữa trị dứt điểm cũng gây polyp hậu môn.

Ống hậu môn gặp những bất thường như cong, hẹp gây cản trở đại tiện, phân tích tụ lâu ngày dẫn đến viêm nhiễm, tạo mủ.

Trường hợp bị nhiễm khuẩn lao nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây viêm nhiễm và polyp hậu môn.

Polyp hậu môn có khả năng di truyền từ đời này sang đời khác. Chính vì vậy, cha mẹ mắc polyp hậu môn khả năng di truyền sang con cái là khá cao.

Triệu chứng của polyp hậu môn

Polyp hậu môn có những triệu chứng nhận biết sau:

Ảnh triệu chứng polyp hậu môn
  • Đại tiện ra máu tươi với số lượng ít, thường dính trên phân hoặc giấy vệ sinh.
  • Đau bụng, bụng khó chịu là mỗi khi đại tiện. Thường xuyên bị tiêu chảy, có cảm giác mót nặng.
  • Polyp hậu môn khi phát triển lớn sẽ dễ bị sa ra ngoài nên dễ bị nhầm lẫn với bệnh trĩ . Vậy nên người bệnh phải phân biệt rõ đâu là các dấu hiệu của bệnh trĩ.

Polyp hậu môn khó thăm khám bằng mắt thường do triệu chứng không rõ rệt. Hầu hết, người bệnh chỉ phát hiện thông qua nội soi trực tràng.

Bệnh polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Bệnh polyp hậu môn nếu chữa trị muộn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:

Ảnh polup hậu môn có nguy hiểm không

Gây sa trực tràng: Khi các polyp phát triển sẽ khiến lớp niêm mạc bị giãn, tách dần ra khỏi niêm mạc hậu môn và sa ra ngoài hậu môn. Nếu người bệnh có thói quen cố rặn mỗi khi đại tiện sẽ bị sa trực tràng nặng hơn.

Gây ra các vấn đề về đường ruột: Các polyp phát triển với số lượng nhiều và kích thước lớn sẽ làm giảm diện tích đường ruột, cản trở quá trình tiêu hóa và đào thải thức ăn.

Di truyền cho thế hệ sau: Các tế bào polyp có thể di truyền sang thế hệ con cháu. Chính vì vậy, cha mẹ bị polyp hậu môn, con cái sẽ có nguy cơ cao mắc phải.

Gây ung thư trực tràng: Đây là một bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt: Polyp hậu môn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người bệnh do thường xuyên bị đau rát khi đại tiện, ngứa hậu môn người bệnh tìm đến những bài thuốc điều trị ngứa hậu môn một cách hiệu quả để không bị gặp nhiều phiền toái trong việc sin hoạt hàng ngày, có mùi hôi khó chịu. Bệnh còn ảnh hưởng đến tâm lý, gây mặc cảm, tự ti do mắc bệnh tại vùng nhạy cảm.

Bài viết bạn quan tâm:

Bệnh polyp hậu môn nếu phát hiện và điều trị sớm sẽ khá đơn giản và triệt để. Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên bạn khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh polyp hậu môn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán mức độ và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu còn bất cứ thông tin nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám trĩ đa khoa Thái Hà để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám miễn phí.Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327-0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Hải Yến/Tổng hợp.