Bệnh lòi dom có tự khỏi được không?

Bệnh lòi dom có tự khỏi được không? Bệnh lòi dom là một trong những bệnh hậu môn trực tràng rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người khi mắc bệnh lại chần chờ, không chịu đi khám chữa mà tự điều trị bệnh lòi dom tại nhà với hi vọng bệnh mau chóng khỏi. Vậy bệnh lòi dom có tự khỏi được không? Chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ giải đáp thắc mắc này ngay sau đây:

beenhjloif dom có tự khỏi đượckhông

Bệnh lòi dom là gì? Những hậu quả khôn lường của bệnh lòi dom

Bệnh lòi dom là tên gọi dân gian của bệnh trĩ. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của các búi trĩ ở khu vực hậu môn, gây ra cảm giác đau đớn, ngứa ngáy và khó chịu.

Nguyên nhân hình thành của bệnh lòi dom là do các thành tĩnh mạch ở khu vực hậu môn phải chịu áp lực từ vùng bụng dồn xuống trong thời gian dài, chúng không chịu nổi và suy yếu dần, sa xuống tạo thành các búi trĩ hậu môn.

Mặc dù không trực tiếp ảnh hưởng đến tính mạng nhưng bệnh lòi dom gây ra các biến chứng như:

Tắc và nghẹt búi trĩ hậu môn, thậm chí hoại tử búi trĩ hậu môn.

Chảy máu dẫn đến thiếu máu, sức khỏe bệnh nhân suy yếu, cơ thể mệt mỏi, xanh xao, dễ choáng và ngất.

Bệnh nhân bị khó chịu và đau đớn hành hạ, không thể tập trung học tập và làm việc, năng suất lao động giảm sút.

Biến chứng viêm nhiễm hậu môn, nứt kẽ hậu môn, thậm chí là ung thư hậu môn trực tràng.

Chú ý: Lòi dom nếu không điều trị ngay sẽ gây tác hại khôn lường cho sức khỏe người bệnh. Bệnh nhân khi thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh trĩ (bệnh lòi dom) nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Bệnh lòi dom có tự khỏi được không?

Bệnh lòi dom xuất hiện và phát triển qua 4 cấp độ bệnh khác nhau, từ cấp độ 1 đến cấp độ 4. Các triệu chứng của bệnh lòi dom phải kể đến bao gồm:

Tiêu chảy và táo bón kéo dài, đại tiện khó khăn và đại tiện phải rặn.

Chảy máu khi đi đại tiện, máu đỏ tươi, có lẫn với phân.

Hậu môn sưng tấy, đỏ ửng, ngứa ngáy và cảm giác chướng xuất hiện

Các búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn, gây cản trở cho người bệnh mỗi khi đi lại hoặc đau đớn khi ngồi xuống.

Bệnh lòi dom phát triển càng dài thì các biểu hiện của bệnh lòi dom cũng ngày càng trở nên trầm trọng, mức độ nguy hiểm càng gia tăng. Khả năng tự điều trị khỏi lòi dom tại nhà càng gặp nhiều khó khăn.

Bệnh lòi dom có tự khỏi được không là băn khoăn của nhiều bệnh nhân đã gửi đến phòng khám đa khoa Thái Hà nhờ tư vấn. Giải đáp cho thắc mắc này, chuyên gia phòng khám cho biết:

-Bệnh nhân bị lòi dom giai đoạn đầu, khi các búi lòi dom(búi trĩ) chưa xuất hiện, cụ thể là bệnh trĩ cấp độ 1 và 2 có thể tự điều trị bằng thuốc tại nhà và có thể chữa khỏi.

-Tuy nhiên, bệnh nhân bị lòi dom nặng, các búi lòi dom đã xuất hiện, thậm chí là xuất hiện thường xuyên ngay cả khi đứng hoặc ngồi lâu, thì khó có thể tự khỏi. Bệnh nhân buộc phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành cắt trĩ.

Tóm lại, chuyên gia phòng khám trĩ cũng xin khẳng định với bệnh nhân là quan điểm bệnh lòi dom có thể tự khỏi là hoàn toàn sai lầm. Bệnh nhân dù bị lòi dom mức độ nhẹ mà nếu không tích cực áp dụng các biện pháp điều trị lòi dom tại nhà như dùng thuốc hoặc thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống thì bệnh không thể nào tự khỏi.

Bài viết bạn quan tâm:

Việc cần nên làm ngay khi mắc bệnh lòi dom

Bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ để chẩn đoán tình trạng và mức độ bệnh lòi dom. Nếu lòi dom ở mức độ nhẹ thì có thể lựa chọn điều trị lòi dom bằng thuốc tại nhà. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống và thuốc bôi với liều lượng phù hợp.

Bệnh cạnh việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, giúp ích cho việc chữa khỏi bệnh lòi dom như sau:

  • Tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn.
  • Uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, bao gồm nước lọc, nước trái cây và nước canh đều được.
  • Loại bỏ các thức ăn khó tiêu như các chất kích thích, đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều giàu mỡ, thức ăn nhanh.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh hậu môn bằng nước sạch hàng ngày, đặc biệt là vệ sinh sau mỗi lần đại tiện, sử dụng đồ lót thoáng mát có chất thấm hút tốt.

Chú ý: Trong trường hợp bạn đã áp dụng các biện pháp trên nhưng bệnh lòi dom không tự khỏi, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị cắt lòi dom.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề bệnh lòi dom có tự khỏi được không. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.