Tìm hiểu phương pháp điều trị apxe hậu môn

Hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại việc điều trị apxe hậu môn khá nhanh chóng và đơn giản. Ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chuẩn đoán và áp dụng phương pháp điều trị bệnh thích hợp. Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị apxe hậu môn, các bác sĩ tại Phòng khám bệnh trĩ Thái Hà sẽ chia sẻ rõ hơn trong nội dung bài viết dưới đây.

Apxe hậu môn là tình trạng viêm nhiễm cấp tính làm xuất hiện các mô sưng tấy, chứa đầy mủ xung quanh vùng hậu môn, trực tràng. Khi phát triển lớn, các mô mềm này sẽ bị vỡ ra, chảy mủ gây nhiều đau đớn, khó chịu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào trong gây nhiễm trùng hậu môn. Nếu không Nguy hiểm hơn apxe hậu môn nếu không được chữa trị kịp thời rất biến chứng thành rò ống hậu môn.

điều trị apxe

Khi nào cần điều trị apxe hậu môn?

Khi mới xuất hiện các khối apxe dễ bị nhầm lẫn với mụn nhọt thông thường, người bệnh thường âm thầm chịu đựng hay tự mua thuốc kháng sinh về uống. Nhiều trường hợp bệnh nhân còn tự nặn hút mủ từ khối apxe tại nhà. Khối apxe khi bị tác động kích thích sẽ viêm nhiễm nặng và sưng to hơn. Tình trạng này hết sức nguy hiểm vì nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng máu. Chính vì vậy, người bệnh cần nhanh chóng đi khám khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường sau:

Xuất hiện những khối mô mềm xung quanh hậu môn, gây vướng cộm, đau đớn, khó chịu,

Khối apxe bị chảy mủ và tiết ra nhiều chất dịch nhầy khiến hậu môn luôn ẩm ướt, ngứa ngáy.

Khi phát triển lớn khối apxe sẽ bị chảy mủ, hậu môn có mùi hôi tanh khó chịu.

Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng đi kèm như: sốt, ớn lạnh, nóng đỏ quanh khối apxe, cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng.

Các phương pháp điều trị apxe hậu môn

Trước khi tiến hành điều trị, các bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể rồi mới chỉ định phương pháp thích hợp. Tùy vào mức độ bệnh, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị apxe hậu môn như sau:

Điều trị apxe hậu môn bằng thuốc

Phương pháp này áp dụng đối với trường hợp khối apxe còn nhỏ, chưa bị biến chứng thành rò hậu môn.

Bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để ngăn chặn không cho bệnh tiến triển nặng hơn đồng thời tiêu diệt vi khuẩn, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn. Ngoài ra, để giảm tình trạng đau đớn và hạn chế táo bón, bác sĩ sẽ kê thêm một số loại thuốc giảm đau và thuốc nhuận tràng thích hợp.

Điều trị apxe hậu môn bằng phương pháp ngoại khoa

Nếu đã điều trị bằng thuốc mà khối apxe vẫn phát triển lớn hơn, có nguy cơ hình thành lỗ rò người bệnh buộc phải tiến hành các biện pháp ngoại khoa thích hợp. Điều trị apxe bằng ngoại khoa bao gồm 2 bước cơ bản:

✼ Bước 1: Nếu khối apxe vân còn nguyên vẹn, bác sĩ sẽ tiến hành dẫn lưu mủ bằng ống nội soi mềm. Các thao tác cần hết sức cẩn trọng để đảm khối bị apxe không bị rách toác miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập. Khi đó, vết thương sẽ nhanh chóng khô lại và mau liền.

✼ Bước 2: Trường hợp khối apxe bị vỡ ra và hình thành lỗ rò, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ lớp da bị tổn thương, các tổ chức dưới da, cắt bỏ đường rò để tiêu diện tận gốc ổ bệnh.

Bài viết bạn quan tâm:

Cần làm gì để điều trị bệnh apxe hậu môn hiệu quả

Sau khi đã điều trị apxe hậu môn, để vết thương mau lành và hạn chế tái phát, người bệnh cần thực hiện những lưu ý sau:

✦ Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, là sau khi đại tiện.

✦ Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tránh cọ sát.

✦ Ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ, hạn chế táo bón.

✦ Tập luyện thể dục thể thao đều đặn giúp tăng cường lưu thông khí huyết.

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều trị apxe hậu môn hiệu quả. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Tổng hợp và biên soạn nội dung Hải Yến.