Táo bón liên tục dẫn tới nứt kẽ hậu môn

Có thể nói táo bón là nguyên nhân dẫn đến nứt kẽ hậu môn. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này chi tiết hơn trong phần nội dung dưới đây nhé!

Nứt kẽ hậu môn là gì?

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng niêm mạc hậu môn xuất hiện các vết nứt có kích thước từ 1 – 1,5 cm, có thể nằm sâu trong ống hậu môn hoặc kéo dài từ phía trong ra đến rìa hậu môn. Khi bị nứt kẽ hậu môn, người bệnh sẽ đau đớn, khó chịu, vướng cộm, cản trở quá trình đại tiện và dẫn đến nhiều biến chứng khó chịu khác.

nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục

Tại sao táo bón liên tục dẫn đến nứt kẽ hậu môn?

Táo bón liên tục sẽ dẫn đến nứt kẽ hậu môn bởi khi bị táo bón, phân hình thành thường to, khô và cứng. Mỗi lần đại tiện, người bệnh thường phải mất nhiều sức để rặn phân ra ngoài, khiến niêm mạc hậu môn phải căng giãn liên tục. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, niêm mạc hậu môn sẽ giảm đi tính đàn hồi, xuất hiện các vết nứt kẽ. Các vết nứt này nếu nhỏ sẽ có khả năng tự lành lại với điều kiện bạn phải điều trị dứt điểm được tình trạng táo bón.

Ngược lại, nếu không điều trị dứt điểm tình trạng táo bón sẽ khiến các vết nứt này ngày càng mở rộng và sâu hơn. Phân bị sót lại cũng có nguy cơ cao bị viêm nhiễm tại các vết nứt kẽ này.
Vết nứt khi đã lớn và sâu sẽ không có khả năng tự lành lại nếu không được can thiệp ngoại khoa đúng cách.

Cách phòng chống táo bón gây nứt kẽ hậu môn hiệu quả

Phòng tránh táo bón chính là cách tốt để ngăn ngừa nứt kẽ hậu môn hình thành và phát triển nặng hơn. Để phòng tránh táo bón hiệu quả bạn nên thực hiện theo những lưu ý sau:

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày.

Uống nhiều nước để hệ tiêu hóa và nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn. Tốt nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.

Tránh ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, thức ăn nhanh hay những thực phẩm cứng, khó tiêu.

Tránh xa rượu bia, cà phê, thuốc lá hay các loại đồ uống có chứa cồn.

Luyện tập thể dục, thể thao đều đặn mỗi ngày để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và phòng tránh các bệnh về hậu môn, trực tràng.

Bài viết bạn quan tâm:

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa: Để điều trị nứt kẽ hậu môn do táo bón hiệu quả, bác sĩ sẽ căn cứ vào từng tình trạng bệnh cụ thể sau đó đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh kết hợp với biện pháp ngoại khoa thích hợp.

Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ bạn đọc sẽ có thêm kiến thức để phòng tránh táo bón gây nứt kẽ hậu môn hiệu quả. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Tổng hợp và biên soạn nội dung Hải Yến.