Nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ em

Niêm mạc hậu môn ở trẻ em mỏng và nhạy cảm hơn người lớn rất nhiều nên chỉ cần một tác nhân nhỏ cũng có thể gây ngứa ngáy. Để giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ em, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ chi tiết hơn trong phần nội dung dưới đây.

nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ em

Bài viết bạn quan tâm:

Những nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ chưa có khả năng biểu đạt với bố mẹ khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường nên cha mẹ cần nhận biết khi trẻ quấy khóc, ăn uống kém, khó ngủ, hay giật mình khi ngủ hoặc trẻ dùng tay để gãi hậu môn.

Việc hậu môn trẻ bị ngứa ngáy có thể đến do những nguyên nhân sau:

Do bị giun kim

Trẻ nhỏ rất dễ bị giun kim sống ký sinh trong đường ruột. Khi trẻ ngủ, giun kim sẽ bò ra ngoài và đẻ trứng ở phía rìa hậu môn. Trứng giun kim bám tại rìa hậu môn sẽ gây ngứa ngáy dữ dội. Để điều trị, cha mẹ có thể cho bé dùng thuốc tẩy giun theo chỉ định của bác sĩ hoặc dùng tỏi để đắp lên vùng bị giun cũng rất hiệu quả.

Do dị ứng với các hóa chất

Da trẻ rất mỏng manh và nhạy cảm nên các hóa chất có trong dầu gội, sữa tắm, bột giặt, nước xả vải, giấy vệ sinh…có thể gây kích ứng, ngứa ngáy. Cha mẹ chỉ cần thay đổi các sản phẩm khác có thành phần dịu nhẹ, phù hợp thì tình trạng ngứa ngáy sẽ thuyên giảm.

Do vệ sinh không sạch sẽ

Trẻ nhỏ chưa có khả năng tự vệ sinh cá nhân cho mình hoặc nếu có cũng sẽ không đảm bảo sạch sẽ. Trường hợp vệ sinh không sạch sẽ sau mỗi lần đại tiện sẽ khiến phân bị sót lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập gây viêm nhiễm.

Do các bệnh lý tại hậu môn, trực tràng

Trẻ nhỏ cũng có thể mắc các bệnh lý tại hậu môn, trực tràng như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, apxe hậu môn…Các bệnh này khiến hậu môn tăng tiết chất dịch nhầy, hậu môn luôn có cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu.

Làm sao để phòng ngừa ngứa hậu môn ở trẻ em: Để phòng tránh tình trạng ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ cha mẹ cần thực hiện những lưu ý sau:

  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ cho trẻ sau mỗi lần đại tiện.
  • Thay tã bỉm thường xuyên.
  • Sử dụng các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, phù hợp với làn da của trẻ.
  • Cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước để phòng tránh táo bón và các bệnh lý về hậu môn, trực tràng.

Vừa rồi là những chia sẻ về tình trạng nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ em. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Hải Yến/Tổng hợp.