Rò hậu môn là bệnh gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị

Rò hậu môn có tỉ lệ mắc ngày càng cao kéo theo đó là rất nhiều phiền toái và biến chứng nguy hiểm. Hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh rò hậu cũng như biểu hiện của bệnh sẽ giúp phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả .

Trong bài viết dưới đây các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ chi tiết về bệnh rò hậu môn và cách chữa trị bệnh hiệu quả.

bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn còn có tên gọi khác là bệnh mạch lươn. Đây là chứng bệnh khá phổ biến tại hậu môn trực tràng, có tỷ lệ mắc chỉ đứng sau bệnh trĩ.Rò hậu môn xảy ra chủ yếu do điều trị apxe hậu môn không triệt để đúng cách. Hay nói cách khác apxe hậu môn là giai đoạn cấp tính cồn hậu môn là giai đoạn mãn tính.

Bệnh rò hậu môn có nguyên nhân chủ yếu do tụ cầu khuẩn, liên cầu trùng, vi khuẩn có hại xâm nhập gây viêm nhiễm, xuất hiện các u nhú trong ống hậu môn.Rò hậu môn có thể xảy ra ở mọi đối tượng, lứa tuổi nhưng phổ biến trong độ tuổi 30 – 50 tuổi.                                                                                            

Nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn

Các tĩnh mạch tại hậu môn, trực tràng bị tắc nghẽn, kém lưu thông, máu không thể cung cấp đủ đến những cơ quan này khiến cản trở quá trình điều trị.

Cơ thắt hậu môn có nhiều nhánh nhỏ đâm xuyên qua khiến mủ chảy rò và thoát ra bên ngoài.

Khi bị apxe quanh hậu môn, đến một mức độ định mủ sẽ phá ra và chảy dịch ra bên ngoài. Các vết loét bên trong và bên ngoài sẽ dần thu hẹp. Tuy nhiên, nếu không điều trị đúng cách sẽ vết loét sẽ không thể đóng lại từ đó hình thành lỗ rò.

Vi khuẩn lao, xạ khuẩn và một số bệnh viêm nhiễm khác ở trẻ em nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn đến apxe hậu môn và rò hậu môn.

Biểu hiện của bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu như:

✔ Xuất hiện khối căng đổ, đau nhức quanh hậu môn.

✔ Mủ bị rò ra tại khu vực chóp của khối căng đỏ kèm theo những cơn đau đột ngột.

✔ Sau 1 – 2 tuần các lỗ rò khô ráo hơn, mủ chảy ít hơn.

✔ Rỗ lò chảy nhiều dịch nhầy màu vàng, hậu môn có mùi hôi rất khó chịu.

✔ Hậu môn, lỗ rò ngứa ngáy, có cảm giác xì hơi qua các lỗ rò.

✔ Ấn nhẹ vào vùng hậu môn có cảm giác căng cứng, đau tức.

✔ Bên cạnh hậu môn có thể xuất hiện một khối mủ nhỏ, dùng tay ấn nhẹ sẽ thấy mủ chảy ra.

Bài viết bạn quan tâm:

Cách chữa trị bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn chia ra làm 7 loại:  rò đơn giản, rò phức tạp, rò trong cơ thắt, rò ngoài cơ thắt, rò qua cơ thắt, rò hoàn toàn và rò không hoàn toàn.Sau khi thăm khám và xác định loại lỗ rò, các bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp điều trị bệnh khác nhau.

Bệnh rò hậu môn không thể tự điều trị tại nhà nên người bệnh bắt buộc cần đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và can thiệp ngoại khoa phù hợp. Nguyên nhân là do khi vùng da tổn thương đang lên da non, người bệnh đại tiện sẽ khiến vết thương bị tái phát đi tái phát lại nhiều lần.

Một số phương pháp điều trị rò hậu môn hiệu quả, phổ biến hiện nay như:

Phương pháp cắt mở đường rò: áp dụng đối với những trường hợp đường rò nhỉ, ngắn, ít ngóc ngách. Các bác sĩ sẽ tiến hành cắt mở đường rò tới lỗ hậu môn. Ngoài ra, cần kết hợp với việc bơm rửa hàng ngày để chống nhiễm trùng, mau làng vết thương.

Phương pháp cắt mở đường rò bằng chỉ đàn hồi: phương pháp này thường áp dụng cho những trường hợp đường rò phức tạp, nhiều ngóc ngách. Các bác sĩ sẽ tiến hành luồn 1 que từ ngoài hậu môn qua lỗ rò rồi uốn cong que ra ngoài. Tiếp theo, thắt một mối chỉ từ trong ra ngoài sau đó cố định lại. Khi dây cao su bị căng giãn đồng nghĩa với việc lỗ rò hậu môn sẽ mở ra. Kết hợp với việc bơm rửa vệ sinh và bơm dung dịch cao hoàng mỗi ngày sau 8 – 10 ngày các mô tổn thương sẽ dần lành lại.

Bệnh rò hậu môn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường của rò hậu môn, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả triệt để.

Do dung lượng bài viết có hạn, nếu còn bất cứ thắc mắc nào về phương pháp điều trị bệnh rò hậu môn hiệu quả bạn có thể liên hệ đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0325.780.327 hoặc 0325.780.327 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Tổng hợp và biên soạn nội dung Hải Yến.