Điều trị ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn là hiện tượng thường gặp, xảy ra ở mọi lứa tuổi. Cách điều trị ngứa hậu môn là mối quan tâm của nhiều người, đặc biệt là những người bị ngứa hậu môn dai dẳng, kéo dài trên 1 tuần, bị ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc.Nhằm giúp người bệnh chữa ngứa hậu môn, chuyên gia phòng khám Thái Hà xin gửi đến bạn đọc cách điều trị bệnh ngứa hậu môn hiệu quả trong bài viết sau.

Ngứa hậu môn là gì?

Ngứa hậu môn là hiện tượng ngứa vùng da xung quanh hậu môn. Lúc đầu, cảm giác ngứa có thể chỉ xuất hiện ở khu vực hậu môn, nhưng về sau, ngứa có thể lan rộng sang các khu vực lân cận như âm hộ, âm đạo với tần suất và mức độ ngứa cũng ngày càng dữ dội hơn.Ngứa hậu môn được chia thành hai dạng, ngứa hậu môn sinh lý và ngứa hậu môn bệnh lý.

chữa ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn sinh lý: Ngứa hậu môn không dữ dội, cảm giác ngứa chỉ diễn ra trong thời gian ngắn do một số nguyên nhân như da hậu môn khô, bị dị ứng với xà phòng, vấn đề vệ sinh cá nhân không bảo đảm…

Ngứa hậu môn do bệnh lý: Các bệnh như nhiễm giun kim, bệnh trĩ, apxe hậu môn, rò hậu môn… đều có thể là nguyên nhân gây ra ngứa hậu môn.

Do ngứa hậu môn là căn bệnh nhạy cảm nên người bệnh thường tự tìm cách chữa ngứa hậu môn tại nhà mà không đến cơ sở y tế chuyên khoa. Hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe, đặc biệt khi ngứa hậu môn do nguyên nhân bệnh lý gây ra sẽ không thể chấm dứt nếu như bệnh nhân không có cách trị ngứa hậu môn phù hợp.

Bài viết bạn quan tâm:

Cách chữa trị bệnh ngứa hậu môn hiệu quả

Chữa trị ngứa hậu môn bằng các biện pháp dân gian tại nhà

Nếu như ngứa hậu môn do nguyên nhân sinh lý thì bạn có thể tự tìm cách trị mẹo ngứa hậu môn tại nhà như sau:

điều trị ngứa hậu môn bằng tỏi

Tỏi: Rửa sạch hậu môn rồi lấy vài nhánh tỏi giã, lấy bông gòn thấm nước cốt tỏi và bôi lên hậu môn, để qua đêm. Rửa lại hậu môn bằng nước sạch vào mỗi sáng.

Muối: Muối có tính sát khuẩn nên có thể chữa bệnh ngứa hậu môn. Bạn dùng ít muối hòa chung với nước ấm và ngâm hậu môn trong vòng 15 phút. Cần cẩn thận, tránh làm ướt vùng kín vì vi khuẩn từ hậu môn có thể chui vào vùng kín gây viêm.

Cách chữa ngứa hậu môn bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt phù hợp

điều trị ngứa hậu môn bằng thay đổi thói quen

Ngoài việc dùng đến các biện pháp dân gian điều trị ngứa hậu môn, bệnh nhân bị ngứa hậu môn có thể thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc, đặc biệt là thói quen vệ sinh để chữa bệnh ngứa hậu môn.

Trị ngứa hậu môn do bị dị ứng với thức ăn

Tránh xa các thức ăn dễ gây kích thích cho ống hậu môn như sò, tôm, hến… các chất kích thích như rượu, cà phê hoặc các thức ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Chữa ngứa hậu môn do dị ứng với đồ lót

Thay đồ lót và vệ sinh lại hậu môn sạch sẽ, lựa chọn đồ lót khác có chất liệu mềm mại bằng cotton hoặc lụa, độ rộng vừa phải, để bảo đảm thông thoáng.

Điều trị ngứa hậu môn do các nguyên nhân sinh lý khác

Đầu tiên, bạn cần bảo đảm giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ, bằng nước sạch hàng ngày, tránh dùng các hóa chất tẩy rửa vì có thể gây kích ứng hậu môn. Mỗi lần vệ sinh xong cần lấy khăn thấm khô hậu môn. Không gãi hậu môn vì có thể làm tình trạng ngứa thêm trầm trọng.

Thuốc điều trị ngứa hậu môn

Cách điều trị bệnh ngứa hậu môn bằng thuốc cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Do đó, bạn cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân và có lộ trình điều trị ngứa hậu môn phù hợp.

Nếu như ngứa hậu môn do bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn… ở mức độ nhẹ thì có thể dùng thuốc để chữa ngứa hậu môn. Bên cạnh thuốc bôi hậu môn, bệnh nhân có thể dùng thuốc ở dạng uống. Riêng thuốc chữa ngứa hậu môn do giun kim gây ra thì cần dùng thuốc uống mới hiệu quả.

Chú ý: Bệnh nhân tuyệt đối không nên tùy tiện mua thuốc về điều trị tại nhà vì việc dùng thuốc khi không rõ tình trạng bệnh sẽ kém hiệu quả mà bệnh nhân còn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc.

Cách trị ngứa hậu môn bằng can thiệp hậu môn

Nếu bệnh nhân ngứa hậu môn do bệnh lý, đặc biệt là các bệnh như bệnh trĩ nặng, apxe hậu môn hay rò hậu môn thì cần phải can thiệp ngoại khoa mới mong khỏi bệnh.

điều trị ngứa hậu môn bằng công nghệ

Hiện nay, HCPT và PPH là hai phương pháp được ứng dụng khá phổ biến trong điều trị các bệnh lý thuộc vùng hậu môn trực tràng. Với ưu điểm vượt trội so với phương pháp thông thường như không gây đau và hạn chế được tổn thương, cơ thể phục hồi nhanh, bảo toàn chức năng hậu môn…

✦ Với bệnh trĩ: HCPT và PPH có thể triệt tiêu các búi trĩ mà không cần dùng đến dao mổ.

✦ Vớiapxe hậu môn: HCPT và PPH dẫn lưu mủ ra ngoài, hạn chế các ổ apxe gia tăng kích thước.

Trên đây là một số thông tin về cách điều trị ngứa hậu môn, được chia sẻ bởi các chuyên gia phòng khám Thái Hà. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây 0325.780.327-0325.780.327, bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.

Tổng hợp/Hải Yến.