Một số cách chữa bệnh trĩ tại nhà rất đơn giản, hiệu quả

Có nhiều phương pháp chữa bệnh trĩ nhưng cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản nhưng được nhiều người lựa chọn. Chuyên gia bệnh trĩ phòng khám Thái Hà cho biết, trên thực tế, khi mới bị mắc trĩ, ta có thể tự chữa lành với nhiều cách chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả.

Bệnh trĩ (dân gian gọi là lòi dom) là hiện tượng giãn quá mức của đám rối tĩnh mạch hậu môn. Đám rối tĩnh mạch này có nhiệm vụ kiểm soát phân thải ra ngoài, nhưng khi chúng bị tổn thương, sưng hoặc phồng lên sẽ trở thành búi trĩ. Theo những khảo sát gần đây, bệnh trĩ đang là vấn đề được nhiều người quan tâm do sự gia tăng và bùng phát mạnh,nếu không được phất hiện và điều trị ngay sẽ rất dễ gây những biến chứng nguy hiểm.

Điều trị bệnh trĩ ở đâu an toàn hiệu quả tại hà nội

Chữa bệnh trĩ tại nhà

Dưới đây là cách chữa bệnh trĩ cực đơn giản mà bệnh nhân có thể áp dụng tại nhà:

Một số cách chữa bệnh trĩ tại nhà rất đơn giản, hiệu quả

1. Chữa bệnh trĩ bằng các bài thuốc dân gian

Trong dân gian, có nhiều thảo dược dễ kiếm giúp điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu hiệu quả như rau diếp cá, hoa thiên lý, đu đủ xanh, dầu dừa, lá bỏng, củ ấu …

Chữa bệnh trĩ bằng lá thiên lý

❄ Tác dụng: Hoa thiên lý không chỉ là món ăn dinh dưỡng, ngon miệng mà còn được dùng làm thuốc chữa bệnh trĩ và sa dạ con, phù hợp chữa trĩ ở phụ nữ mang thai mà không sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

❄ Cách làm:

➩ Rửa sạch 100g lá thiên lý, giã với 5g muối ăn và thêm khoảng 30ml nước lọc qua vải màn.

➩ Lấy bông chấm nước và đắp lên chỗ búi trĩ, đóng khố để giữ bông lại.

➩ Tiến hành từ 1-2 lần mỗi ngày để tăng hiệu quả điều trị bệnh trĩ.

Điều trị bệnh trĩ bằng lá diếp cá

❄ Tác dụng: Trong thành phần của rau diếp cá có chất kháng sinh, giúp tiêu diệt vi khuẩn, tiêu viêm, bảo vệ thành mạch máu. Ngoài ra, diếp cá còn có nhiều chất xơ, giúp ngăn chặn táo bón hiệu quả.

❄ Cách làm: Ngâm diếp cá vào nước muối loãng, sau đó vẩy khô nước để ăn sống. Hoặc làm nước sinh tố diếp cá.

➩ Nấu lá diếp cá với nước và dùng nước đó để xông hậu môn, khi nguội thì đem ngâm rửa hậu môn và lá diếp cá đắp búi trĩ hậu môn.

Chữa bệnh trĩ tại nhà bằng đu đủ xanh

Trước khi đi ngủ, bổ đôi quả đu đủ tươi, nhiều nhựa và buộc úp hai nửa quả đu đủ vào hai bên cẳng chân, cuống quay lên trên. Nhựa của đu đủ có tác dụng như thuốc co mạch trực tiếp, giúp búi trĩ hậu môn co thắt lại.

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng lá vông nem

Lá vông nem là một trong những cây thuốc có tác dụng chữa nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh trĩ.

Bạn chọn 7-9 lá vông nem để rửa sạch, ngâm với muối loãng rồi đem giã nát. Đun sôi nước giấm, đem trộn với lá vông nem cho sền sệt, rồi đắp hậu môn trong vòng khoảng 45 phút. Tiến hành đều đặn hàng ngày.

Chữa bệnh trĩ bằng củ mã thầy

❄ Tác dụng: Củ mã thầy dồi dào chất xơ, tính mát nên có thể chữa bệnh trĩ tại nhà hiệu quả.

❄ Cách làm: Bệnh nhân chỉ cần mua 500g củ mã thầy, gọt sạch vỏ và thêm một thìa đường vào nồi đun sôi trong vòng 1 tiếng. Ăn vài ngày liên tục thì các triệu chứng bệnh trĩ sẽ giảm đáng kể.

Lưu ý: Các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ theo ba phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm uống, thuốc bôi và thuốc đắp. Căn cứ vào từng bài thuốc khác nhau mà phương pháp điều trị bệnh trĩ cũng khác nhau, bệnh nhân cần thực hiện kiên trì trong thời gian dài mới mong khỏi bệnh.

2. Chữa bệnh trĩ bằng cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp

Tập thể dục đều đặn

➩ Tập thể dục đều đặn không những giúp bạn nâng cao sức khỏe, duy trì vóc dáng mà còn giúp phòng và điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

➩ Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu khu vực hậu môn, giảm tình trạng trương căng của các búi trĩ, củng cố Người mắc bệnh trĩ nên tập những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, yoga, bơi lội…

Thay đổi chế độ ăn uống

Muốn điều trị bệnh trĩ hiệu quả, nhanh chóng, bệnh nhân trĩ buộc phải thay đổi chế độ ăn uống phù hợp:

➩ Ăn nhiều chất xơ, có tác dụng nhuận tràng, giúp đại tiện dễ dàng hơn như rau cải, rau bina, rau diếp cá, khoai lang, chuối chín, đu đủ chín, cà rốt, nha đam…

➩ Uống nhiều nước, đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, chia làm 8 cốc nước, uống nhiều hơn vào buổi sáng và ít hơn vào buổi chiều. Nước khiến cho phân mềm ra và dễ đi ngoài hơn.

➩ Tránh xa các chất kích thích có nhiều trong bia, rượu, thuốc lá, thực phẩm chứa cafein, thức ăn mặn, đồ ăn chứa nhiều gia vị và các thực phẩm có tính nóng như mít, nhãn, vải,… chúng gây kích thích hệ tiêu hóa, khiến các thành tĩnh mạch hậu môn bị trương căng nhiều hơn.

Bài viết bạn quan tâm:

3. Một số mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà

Chườm đá khu vực hậu môn

Đá lạnh giúp giảm đau rát hậu môn tức thời, làm co búi trĩ hậu môn. Bệnh nhân lấy một chiếc khăn bông sạch, bọc đá lại và chườm vào khu vực hậu môn. Nhớ rửa kĩ vệ sinh hậu môn trước khi chườm, có thể chườm từ 3-4 lần mỗi ngày nếu thấy chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Chuẩn bị một chậu nước ấm, có pha thêm chút muối và ngâm hậu môn khoảng 20 phút mỗi tối. Biện pháp này giúp giảm đau, tăng cường lưu thông máu đến khu vực hậu môn và giảm tình trạng trương căng của búi trĩ.

Lưu ý: Không phải ai cũng thích hợp với cách chữa bệnh trĩ tại nhà, các chuyên gia phòng khám khuyến cáo: bạn nên đi khám trước khi điều trị bệnh theo phương pháp nào? nếu bệnh trĩ ở mức độ nhẹ, cấp độ trĩ là cấp độ 1 và 2 nên áp dụng các chữa bệnh trĩ tại nhà.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà về cách chữa bệnh trĩ tại nhà dành cho bệnh nhân mắc trĩ nhẹ, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn đã thử áp dụng cách điều trị bệnh trĩ tại nhà trên đây nhưng không hiệu quả thì phải đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Đăng kí đặt lịch hẹn khám bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” hoặc bạn có thể gọi trực tiếp đến số 0325.780.327-0325.780.327 để được hỗ trợ.

Hải Yến/Biên soạn.