Triệu chứng trĩ nội và cách phát hiện khi có dấu hiệu bệnh

Việc phát hiện sớm các triệu chứng bệnh trĩ nội có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị trĩ nội.Bệnh trĩ nội là một trong hai dạng trĩ thường gặp, có ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh trĩ nội là một trong những bệnh hậu môn trực tràng phổ biến. Đây không phải là một căn bệnh hiểm nghèo nhưng nếu để nặng sẽ rất đau đớn và phức tạp.

Người mắc trĩ nội thường rất e ngại khi đi thăm khám bác sĩ, họ thường để các triệu chứng bệnh trĩ nội diễn ra đến khi không chịu đựng nổi mới đến các cơ sở y tế chuyên khoa tiến hành cắt trĩ.

Chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà cho biết, bệnh trĩ nội phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, tiết kiệm được chi phí và ngăn chặn những biến chứng của bệnh trĩ nội.

triệu chứng của bệnh trĩ nội

Triệu chứng trĩ nội và cách phát hiện khi có dấu hiệu bệnh

Các triệu chứng trĩ nội cấp 1

Các triệu chứng bệnh trĩ nội cấp độ 1 rất khó nhận biết, bệnh nhân hầu như không có triệu chứng nào khác ngoài biểu hiện đi cầu ra máu. Máu đi ngoài ra cầu màu đỏ tươi, có thể lẫn với phân hoặc nhỏ từng giọt.

Ở cấp độ 1, các búi trĩ nội đã xuất hiện nhưng do vẫn còn tồn tại trong ống hậu môn nên chưa thể nhận biết được từ bên ngoài.

Các triệu chứng trĩ nội cấp 2

Ở cấp độ 2, các búi trĩ nội đã sa ra ngoài hậu môn, bệnh nhân có thể cảm nhận hoặc sờ thấy mỗi khi đi cầu. Tuy nhiên, chúng có thể tự động co lại và chưa gây ra biến chứng khó chịu nào cả.

Mức độ chảy máu của trĩ nội độ 2 gia tăng, máu có thể nhỏ từng giọt hoặc chảy thành tia nếu bệnh nhân gặp táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài.

Ngoài hai triệu chứng trĩ nội chính là đại tiện ra máu và sa búi trĩ, bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa ngáy và đau đớn hậu môn.

Các triệu chứng trĩ nội cấp 3

Cấp độ 3 của búi trĩ, các búi trĩ nội sa ra ngoài thường xuyên hơn, ngay cả khi bệnh nhân đứng lâu hoặc ngồi nhiều, ho hay hắt xì hơi … cũng có thể khiến cho các búi trĩ hậu môn lòi ra ngoài.

Hiện tượng chảy máu cũng xảy ra thường trực, đe dọa nguy cơ thiếu máu. Bệnh nhân có các triệu chứng toàn thân như hay chóng mặt, đau đầu và choáng, cơ thể xanh xao, mệt mỏi…

Các triệu chứng trĩ nội cấp 4

Đây là mức độ nặng của bệnh trĩ nội. Bệnh trĩ nội khi đã phát triển đến giai đoạn này thì sẽ đe dọa nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và sức khỏe sinh sản.

Các biến chứng của bệnh trĩ nội như nghẹt và tắc mạch búi trĩ, thậm chí là hoại tử búi trĩ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào đe dọa trầm trọng đến sức khỏe bệnh nhân.

Bài viết bạn quan tâm:

Nhận biết khi có dấu hiệu bệnh trĩ nội

Trong các dấu hiệu bệnh trĩ nội thì hiện tượng chảy máu xuất hiện đầu tiên (giai đoạn 1), sau đó là sự xuất hiện các búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn (từ giai đoạn 2 trở đi).

Để phân biệt bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại, dấu hiệu đơn giản là quan sát vùng niêm mạc hậu môn. Cụ thể:

  • Nếu các búi trĩ nội phồng to ở phía trên đường lược hậu môn thì đó là trĩ nội.
  • Nếu búi trĩ nội phồng to phía dưới đường lược hậu môn thì đó là trĩ ngoại.

Đại tiện khó khăn và đại tiện phải rặn, đau rát và bị ngứa hậu môn cũng là những triệu chứng bệnh trĩ nội mà người bệnh sẽ gặp phải.

Bệnh nhân khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bệnh trĩ nội được đề cập đến ở trên không nên tự chẩn đoán mà hãy đến thăm khám bác sĩ.

Bệnh nhân được tiến hành kiểm tra sức khỏe và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán bệnh trĩ, loại trừ các trường hợp nghiêm trọng khác. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ nội.

Trên đây là những triệu chứng bệnh trĩ nội và cách phát hiện khi có dấu hiệu bệnh được chia sẻ bởi các chuyên gia phòng khám Thái Hà. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội theo số điện thoại 0325.780.327 – 0325.780.327 để được giải đáp.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.