Trĩ nội và trĩ ngoại bệnh nào nặng hơn

Để phân biệt bệnh trĩ nội và trĩ ngoại có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc lựa chọn các cách điều trị phù hợp, nhằm chữa bệnh trĩ một cách dứt điểm, bệnh nào nặng và nguy hiểm hơn là băn khoăn của nhiều bệnh nhân đã gửi đến các bác sĩ phòng khám Thái Hà. Để giúp các bạn giải đáp băn khoăn này, chuyên gia phòng khám xin gửi đến các bạn những thông tin tư vấn dưới đây:

trĩ nội, trĩ ngoại bệnh nào nặng hơn

Trĩ nội và trĩ ngoại có gì khác nhau

Trĩ nội  trĩ ngoại là hai dạng chính thường gặp của bệnh trĩ. Việc phân biệt các dạng bệnh trĩ có vai trò quan trọng trong lựa chọn các phương pháp điều trị bệnh trĩ phù hợp.

Do cả hai dạng bệnh trĩ đều có khá nhiều các triệu chứng tương đồng, hơn nữa, cũng có trường hợp bệnh nhân mắc cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại nên chuyện nhầm lẫn hai dạng bệnh trĩ là thường xuyên xảy ra.

Dưới đây là một số đặc điểm phân biệt bệnh trĩ nội và trĩ ngoại:

Vị trí hình thành búi trĩ

Các búi trĩ nội nằm ở bên trên đường lược, sâu trong hậu môn, bề mặt các búi trĩ nội chính là lớp niêm mạc. Mới đầu khi các búi trĩ nội mới xuất hiện, bệnh nhân không thể nhìn nhận thấy. Phải đến giai đoạn sau, khi các búi trĩ ngoại đã gia tăng kích thước thì mới sà ra bên ngoài hậu môn.

Các búi trĩ ngoại nằm ở bên dưới đường lược, ngoài rìa hậu môn, có thể dễ dàng nhìn thấy từ bên ngoài, ngay trong giai đoạn đầu của bệnh, bề mặt các búi trĩ ngoại là biểu mô lát tầng.

Về cảm giác gây ra cho người bệnh

Vị trí xuất hiện của các búi trĩ ngoại chứa nhiều cảm giác nên gây ra nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Các búi trĩ ngoại khiến bệnh nhân thấy ngứa ngáy, khó chịu và đau đớn cùng với sự gia tăng của các búi trĩ.

Đối với các búi trĩ nội, khi mới xuất hiện thì các búi trĩ nội thường không gây ra cảm giác đau đớn hay khó chịu gì, người bệnh không cảm nhận được, chỉ đến khi các búi trĩ nội sà hẳn ra ngoài hậu môn thì bệnh nhân mới cảm thấy chướng và khó chịu.

Về mức độ phát triển của bệnh trĩ

các mức độ phát triển của bệnh trĩ

Bệnh trĩ nội phát triển qua bốn giai đoạn như sau:

❋ Trĩ nội độ 1: Búi trĩ hình thành sâu bên trong hậu môn với kích thước nhỏ, bệnh nhân không thể phát hiện, ngoài triệu chứng đi ngoài ra máu, hầu như không có bất kì các dấu hiệu nào khác.

❋ Trĩ nội độ 2: Các búi trĩ sa ra bên ngoài hậu môn, gây khó khăn cho quá trình đi đại tiện nhưng sau đó thì chúng có thể tự co lại được, mức độ chảy máu gia tăng.

❋ Trĩ nội độ 3: Búi trĩ nội sa ra ngoài thường xuyên hơn, không chỉ những lúc đi đại tiện mà cả những khi đứng hoặc ngồi lâu, ho hoặc hắt xì hơi. Chúng cũng không thể tự co lên được mà bệnh nhân phải dùng tay đẩy vào bên trong hậu môn.

❋ Trĩ nội độ 4: Các búi trĩ nội sa hẳn xuống hậu môn, có dùng tay cũng không đẩy lên được nữa, người bệnh bị ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt và cuộc sống, chảy máu bất cứ lúc nào và đau đớn thường trực.

Về mức độ phát triển của bệnh trĩ ngoại:

Do ngay từ giai đoạn đầu, các búi trĩ ngoại đã sa hẳn ra ngoài hậu môn nên bệnh trĩ ngoại không phân chia thành các cấp độ. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể phân biệt mức độ nặng nhẹ của bệnh trĩ ngoại bằng cách:

✤ Ban đầu, các búi trĩ ngoại nằm ngay bên ngoài hậu môn, tuy nhiên, do kích thước nhỏ nê chúng chỉ gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

✤ Sau một thời gian, chúng sẽ phát triển thành các đám rối ngoằn nghèo ở hậu môn. Nếu không điều trị thì đe dọa những biến chứng nguy hiểm hơn như tắc mạch, đau đớn, ngứa hậu môn.

Lời khuyên chuyên gia: Bệnh trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau ở cách điều trị. Bệnh nhân không nên tùy tiện mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết bạn quan tâm:

trĩ ngoại hay trĩ nội bệnh nào nặng hơn

Trĩ nội và trĩ ngoại bệnh nào nặng hơn

Trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau như thế nào, dạng trĩ nào nặng và nguy hiểm hơn là băn khoăn của nhiều bệnh nhân trĩ đã gửi đến cho các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà.

Các chuyên gia phòng khám trĩ cho biết, mặc dù bệnh trĩ ngoại gây ra nhiều đau đớn và khó chịu hơn cho bệnh nhân nhưng bệnh trĩ nội lại đe dọa nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Thực ra, không có dạng bệnh nào được đánh giá là nặng hay nhẹ hơn, bệnh trĩ dạng nào cũng vậy, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh, gây ra nhiều đau đớn, khó khăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống.

Do đó, điều quan trọng hơn cả là bệnh nhân khi phát hiện các triệu chứng bệnh trĩ cần phải nhanh chóng đi khám và điều trị kịp thời, giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm mà bệnh trĩ có thể mang lại.

Phòng khám đa khoa Thái Hà số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội là phòng khám chuyên điều trị bệnh trĩ, đã điều trị và chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân trĩ nói riêng, tình trạng mắc trĩ nói chung. Nếu bạn có nghi ngờ mình mắc trĩ nội và trĩ ngoại và có câu hỏi cần được giải đáp. Hãy gọi điện ngay cho chúng tôi theo số điện thoại 0325.780.327 – 0325.780.327 để được các chuyên khoa “bác sĩ tư vấn”.

Biên soạn/Hải Yến.