Tìm hiểu về ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn rất dễ xảy ra tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên nhân gây nên tình trạng này. Vậy ngứa hậu môn là bệnh gì? Nguyên nhân gây ngứa hậu môn do đâu và mức độ nguy hiểm của bệnh ngứa hậu môn đến người bệnh như thế nào? Hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu rõ hơn trong nội dung bài viết dưới đây.

Ngứa hậu môn là bệnh gì?

Ngứa hậu môn là thuật ngữ chỉ tình trạng ngứa ngáy cục bộ tại vùng da xung quanh hậu môn. Phạm vi ngứa ngáy có thể lan rộng sang những khu vực lân cận như: mông, bẹn, đùi, bìu, dương vật, âm đạo…Ngứa hậu môn không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày.

Trường hợp ngứa hậu môn do các bệnh lý như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, rò ống hậu môn, apxe hậu môn…người bệnh cần khám và điều trị bệnh sớm để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

ngứa hậu môn

Phân loại ngứa hậu môn: Ngứa hậu môn có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông thường nguyên nhân gây ngứa hậu môn được chia thành 2 dạng cơ bản sau

  • Ngứa hậu môn do sinh lý: tình trạng ngứa ngáy thường không kéo dài, không quá dữ dội và có thể tự khỏi. Ngứa hậu môn sinh do sinh lý chủ yếu do niêm mạc âm đạo quá khô hoặc quá ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, ngứa ngáy.
  • Ngứa hậu môn do sinh lý: tình trạng ngứa ngáy thường không kéo dài, không quá dữ dội và có thể tự khỏi. Ngứa hậu môn sinh do sinh lý chủ yếu do niêm mạc âm đạo quá khô hoặc quá ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, ngứa ngáy.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn có thể xảy ra ở mọi đối tượng, lứa tuổi do những nguyên nhân sau:

  • Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, phân bị sót lại tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ngứa ngáy.
  • Ngứa hậu môn do bị giun kim thường xảy ra ở trẻ nhỏ, ngứa ngáy dữ dội là vào ban đêm. Giun kim thường kí sinh trong đường ruột của trẻ, ban đêm chúng mới bò ra phía ngoài hậu môn để đẻ trứng. Phụ huynh có thể dễ dàng phát hiện ra ấu trùng giun kim bám ở phía ngoài hậu môn, phía trên đường lược của trẻ.
  • Ngứa hậu môn do các bệnh lý khác tại hậu môn, trực tràng như bệnh trĩ, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn…Khi mắc những bệnh lý này, hậu môn sẽ tiết ra nhiều dịch nhày kèm theo hiện tượng chảy máu, vi khuẩn dễ xâm nhập gây ngứa ngáy dữ dội.
  • Ngứa hậu môn do quan hệ tình dục cửa sau, thường gặp ở những cặp đôi đồng tính nam.
  • Quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến lây nhiễm các bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục…
  • Lạm dụng thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh có thể gây ra tác dụng phụ như ngứa hậu môn.

Bài viết bạn quan tâm:

Mức độ nguy hiểm của ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra rất nhiều phiền toái đến sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể như sau:

Ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh: Người bệnh có tâm lý tự ti, mặc cảm do mắc bệnh ở khu vực nhạy cảm. Lâu dần dễ dẫn đến trầm cảm, ngại đến những chỗ đông người.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Hậu môn ngứa ngáy khiến người bệnh luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu, là khi hoạt động nhiều hay thời tiết nóng bức.

Gây rối loạn tiêu hóa, ung thư trực tràng: Nếu ngứa hậu môn có nguyên nhân do bệnh lý cần được điều trị dứt điểm, kịp thời nếu không sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như rối loạn tiêu hóa, ung thư trực tràng. Trường hợp bị viêm nhiễm nặng, bệnh nhân có thể buộc phải cắt bỏ ống hậu môn.

Gây viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới: Do cấu tạo cơ quan sinh dục ở nữ giới luôn ở trạng thái mở nên ngứa ngáy rất dễ lây lan và gây viêm nhiễm âm đạo.

Ngứa hậu môn mức độ nhẹ có thể tự điều trị tại nhà kết hợp với vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa hậu môn không có xu hướng thuyên giảm, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Do dung lượng bài viết có hạn, nếu còn bất cứ thắc mắc nào về ngứa hậu môn mọi người có thể liên hệ đến Phòng khám đa khoa Thái Hà số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội theo số điện thoại 0325.780.327 hoặc 0325.780.327 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.