Thức ăn tốt cho người bệnh trĩ sau phẫu thuật

Bệnh trĩ khi đã phát triển nặng thì phẫu thuật cắt trĩ là biện pháp tốt để loại bỏ búi trĩ nhanh chóng, triệt để. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật cắt trĩ nếu người bệnh vẫn duy trì những thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống bệnh vẫn có thể tái phát trở lại. Thời điểm sau khi phẫu thuật cắt trĩ cũng khá nhạy cảm nên cần được chăm sóc theo chế độ đặc biệt để cơ thể nhanh chóng phục hồi. Hãy cùng tìm hiểu về các thức ăn tốt cho người bệnh trĩ sau phẫu thuật trong phần nội dung bài viết dưới đây nhé.

thức ăn tốt cho người bệnh sau phẫu thuật

Nên ăn gì sau khi phẫu thuật cắt trĩ

Khi mới phẫu thuật cắt trĩ chế độ ăn uống là rất quan trọng vì sẽ quyết định đến việc bình phục nhanh hay chậm. Do đó, để hạn chế những tổn thương không mong muốn đến vết phẫu thuật tại hậu môn, người bệnh nên ăn những thực phẩm sau:

  • Ngày thứ sau mổ: Ăn những món nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, uống nhiều nước để hệ tiêu hóa và đường ruột hoạt động hiệu quả.
  • 2 – 5 ngày sau mổ: Vết phẫu thuật bắt đầu se lại và phục hồi dần nên cần được vệ sinh sạch sẽ nếu không rất dễ bị viêm nhiễm. Ngoài việc ăn các thức ăn loãng như cháo, súp, người bệnh nên bổ sung thêm các loại rau khác như: rau cải bó xôi, bắp cải, thịt heo, cá…Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều vì có thể gây phản tác dụng.
  • Từ ngày thứ 5 sau mổ: Người bệnh có thể ăn uống bình thường chú ý ăn nhiều rau xanh, thức ăn thanh đạm, mềm, dễ tiêu hóa, ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước lọc, nước hoa quả. Lúc này, vết thương đã bình phục được khoảng 60%.

Những thực phẩm nên tránh khi mới cắt trĩ

Sau khi cắt trĩ, bệnh nhân cũng cần tránh những thực phẩm dễ kích thích đường tiêu hóa và ống hậu môn vì có thể khiến vết thương lâu lành hơn. Thậm chí, lâu ngày còn có thể khiến búi trĩ bị tái phát trở lại. Những thực phẩm cần tránh sau khi phẫu thuật cắt trĩ như sau:

Tránh xa những thức ăn có vị cay nóng như tiêu, tỏi, ớt, mù tạt…

Hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến lại nhiều lần, thức ăn nhanh…

Tránh xa rượu, bia, các chất kích thích.

Hạn chế những món ăn cứng, khó tiêu hóa.

Khi mới phẫu thuật xong không ăn những món chế biến từ rau muống, thịt bò, cá chép, trứng vì không tốt cho vết thương hở.

Bài viết bạn quan tâm:

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về những thức ăn tốt cho người bệnh trĩ. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0325.780.327 – 0325.780.327 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.