Tại sao dễ bị trĩ sau khi sinh con

Bị trĩ sau khi sinh con là tình trạng xảy ra ở rất nhiều chị em. Nhiều chị em mắc bệnh trĩ khi đang mang thai nhưng vì không muốn ảnh hưởng đến sự phát triển của bé nên đã âm thầm chịu đựng. Sau những tác động của quá trình mang thai và sinh đẻ, bệnh chuyển biến ngày càng nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe người bệnh. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn tại sao dễ bị trĩ sau khi sinh con, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ rõ hơn trong nội dung bài viết dưới đây.

bệnh trĩ sau khi sinh con

Biểu hiện của bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh

-Hậu môn luôn thấy ngứa ngáy, vướng cộm, khó chịu như có dị vật ở trong.

Khó đại tiện, đau rát, chảy máu mỗi khi đi ngoài.

-Thường xuyên bị táo bón.

-Xuất hiện búi trĩ trong ống hậu môn hoặc bên ngoài hậu môn.

-Khi búi trĩ phát triển to sẽ bị sa ra ngoài.

-Búi trĩ dễ bị viêm nhiễm, tắc nghẹt, hoại tử nếu không được vệ sinh sạch sẽ đúng cách.

-Cảm giác khó chịu khi đứng hoặc ngồi lâu một chỗ.

Những nguyên nhân khiến nữ giới dễ bị trĩ sau khi sinh con

Không chỉ sau khi sinh con mà ngay từ khi mang thai chị em đã có nguy cơ mắc bệnh trĩ. Một số nguyên nhân bệnh trĩ  bị mắc phải ở phụ nữ mang thai và sau sinh như sau:

Do tử cung mở rộng tạo áp lực lớn lên khoang chậu, dễ gây tụ máu, tắc mạch máu tại hậu môn, trực tràng.

Khi mang thai và sinh con, chị em thường ít vận động, việc nằm và ngồi nhiều một chỗ quá lâu cũng gây áp lực lên toàn bộ phần chi dưới, ổ bụng cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ su sinh.

Chế độ ăn uống ít rau xanh, thiếu chất xơ, ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, giàu năng lượng khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém, dễ bị táo bón.

Trong quá trình sinh con việc rặn đẻ khiến âm đạo giãn nở rộng, ổ bụng chịu áp lực lớn dễ dẫn đến bệnh trĩ.

Nếu sinh thường hầu hết chị em đều phải rạch tầng môn, khi khâu dễ bị chít vào một số mạch máu tại hậu môn khiến là nguyên nhân dễ dẫn đến bệnh ngoại.

Bệnh trĩ cũng có thể gây ra do một số bệnh lý khác như: viêm đường hô hấp, vệ sinh thân thể kém.

Nếu trước đó chị em có tiền sử mắc bệnh trĩ hay một số chứng bệnh khác tại hậu môn trực tràng thì khi mang thai, sinh con bệnh có thể chuyển biến nặng.

Cách phòng tránh bệnh trĩ sau sinh hiệu quả

Để phòng tránh và điều trị bệnh trĩ hiệu quả, điều quan trọng là chị em cần duy trì thói quen sống khoa học tích cực. Khi đó, bệnh không những có thể điều trị hiệu quả mà còn ngăn chặn bệnh không tái phát trở lại. Một số lưu ý chị em nên thực hiện ngay từ giai đoạn đầu khi mang thai để phòng tránh bệnh trĩ sau sinh hiệu quả như sau:

hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ sau sinh

-Có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh, trái cây tươi, bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể.

-Chế biến món ăn ít dầu mỡ, tránh xa đồ ăn cay nóng như tỏi, ớt, tiêu, mù tạt…

-Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, cà phê, các chất kích thích vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

-Áp dụng những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với bà bầu để hạn chế bệnh trĩ cũng như giúp quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn.

-Hạn chế việc đứng, nằm, ngồi quá lâu một chỗ.

-Vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục và hậu môn để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

-Rèn luyện thói quen đại tiện đúng cách, mỗi ngày 1 lần, không có rặn mỗi khi bị táo bón.

-Nữ giới khi mang thai rất dễ bị táo bón nên cần có cách điều trị dứt điểm tình trạng này để có thể phòng tránh bệnh hiệu quả.

Hy vọng những thông tin vừa rồi có thể giúp chị em giải đáp được thắc mắc tại sao phụ nữ dễ mắc bị trĩ sau sinh con. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến phòng khám đa khoa Thái Hà địa chỉ số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội, theo số điện thoại 0325.780.327 hoặc 0325.780.327 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

>>Bài viết quan tâm: Cách chữa bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh hiệu quả.

                                  Phụ nữ mang thai nên phòng ngừa bệnh trĩ.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.