Rau diếp cá chữa bệnh trĩ có tốt không, thưa bác sĩ

Câu hỏi

Thưa bác sĩ, tôi phát hiện mình mắc bệnh trĩ nội cách đây 2 tháng do khi đại tiện búi trĩ bị sa ra ngoài sau đó tự co thụt trở lại. Tôi có nghe một số người truyền lại kinh nghiệm rau diếp cá chữa bệnh trĩ. Tôi rất ngạc nhiên bởi công dụng của loại rau mọc dại này. Mong bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi vấn đề này.

Bác Đức Phúc (47 tuổi – Thái Bình)

rau diếp cá trị bệnh trĩ

Trả lời

Chào bác Đức Phúc, rất cảm ơn bác đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà chúng tôi. Rau diếp cá chữa bệnh trĩ từ lâu đã được rất nhiều người tin tưởng áp dụng và mang lại những hiệu quả tích cực.

Các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là do sự căng cứng, tắc nghẽn của các tĩnh mạch tại hậu môn, trực tràng. Một số trường hợp bệnh gây ra do những dị tật bất thường như ống hậu môn bị cong hẹp, chít hẹp sau những tiểu phẫu. Bệnh trĩ bao gồm 2 loại chủ yếu là trĩ nội và trĩ ngoại. Khi búi trĩ nội phát triển đến một mức độ định, bị sa ra ngoài và kết hợp với búi trĩ ngoại sẽ tạo ra trĩ hỗn hợp.

Theo những triệu chứng mà bác miêu tả rất có thể bệnh trĩ nội của bác đã tiến triển đến mức độ 2 với đặc điểm búi trĩ dễ bị sa ra ngoài mỗi khi đại tiện nhưng sẽ tự co thụt trở lại. Ở giai đoạn này bác có thể dử dụng rau diếp cá để điều trị bệnh trĩ khiến cho búi trĩ nhỏ dần và giảm những triệu chứng khó chịu.

Vậy tại sao rau diếp cá lại có khả năng chữa trị bệnh trĩ hiệu quả?

Trong Đông y, rau diếp cá còn có tên là Ngư tinh thảo. Đây là một loại rau mọc dại, thường được sử dụng làm rau ăn kèm hàng ngày và mọc rất phổ biến ở nước ta. Từ xa xưa, cha ông ta đã dùng rau diếp cá để chữa trị các chứng bệnh ngoài da như: viêm loét, mụn nhọt, ghẻ lở, mề đay, mẩn ngứa, hạ sốt và chữa trị bệnh trĩ.

Trong rau diếp chứa các thành phần có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng tấy, cầm máu, thanh nhiệt, giải độc, hạ sốt…do đó sẽ làm giảm nhanh chóng những triệu chứng mà bệnh trĩ gây ra.

Loại rau này rất lành tính nên có thể sử dụng đều đặn mỗi ngày bằng cách ăn trực tiếp hoặc sử dụng ngoài ra.

rau diếp cá trị bệnh trĩ khi búi trĩ sưng tẫy

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Theo đông y, rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng…Trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá được ông cha lưu truyền từ lâu với những cách thực hiện đơn giản, dễ làm.

Ăn rau diếp cá mỗi ngày: dùng rau diếp cá rửa sạch, ngâm nước muối loãng, để ráo nước và ăn hàng ngày. Khi mắc bệnh trĩ nên ăn nhiều hơn bình thường giúp bổ sung chất xơ, phòng tránh táo bón.

Uống nước rau diếp cá: Rau diếp cá tươi rửa sạch, giã nát, pha với nước và uống mỗi ngày sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Bài thuốc trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá khi bị sa búi trĩ

Đắp rau diếp cá: Dùng một nắm lá rau diếp cá rửa sạch, giã nát cùng vài hạt muối rồi đắp lên hậu môn, búi trĩ 15 – 20 phút. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 – 2 lần đến khi thấy hiệu quả tích cực.

Rau diếp cá trị bệnh trĩ khi búi trĩ bị sưng tấy

Búi trĩ bị sưng tấy gây rất nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Khi đó, bác có thể sử dụng rau diếp cá để xông và rửa hậu môn bằng rau diếp cá sẽ làm giảm triệu chứng đau ngứa hậu môn ngay tại chỗ vô cùng hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị một nắm lá rau diếp cá, một nắm ngải cứu, một củ nghệ tươi, 3 quả sung già, một nắm lá lốt. Đem tất cả những nguyên liệu trên rửa sạch, đun cùng 2 lít nước sau đó dùng để xông hậu môn khi nước còn nóng. Cuối cùng dùng nước này để rửa lại hậu môn.

Chữa bệnh trĩ khi búi trĩ có hiện tượng xuất huyết

Dùng rau diếp cá rửa sạch giã nát, đắp lên hậu môn búi trĩ sẽ giúp cầm máu tức thời nếu búi trĩ thường xuyên bị xuất huyết búi trĩ.

Bác Phúc thân mến, việc chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá là hoàn toàn có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, phương pháp này hầu như chỉ có tác dụng đối với những trường hợp búi trĩ còn nhỏ.

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bác rau diếp cá chữa bệnh trĩ hiệu quả. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại 0325.780.327 hoặc 0325.780.327 hoặc đến với địa chỉ phòng khám đa khoa Thái Hà số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa. 

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.