Nứt kẽ hậu môn nguyên nhân do đâu? Các cách điều trị

Để điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả có thể áp dụng những phương pháp nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và nếu không điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.Tình trạng táo bón nhiều ngày khiến hậu môn xuất hiện các vết nứt có chiều dài 0,5 – 1 cm theo chiều gây chảy máu, đau đớn, khó chịu. Hiện tượng này được gọi là nứt kẽ hậu môn.Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ về nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn và cách chữa nứt hậu môn hiệu quả người bệnh nên nắm rõ.

điều trị nứt kẽ hậu môn

Nguyên nhân gây nứt k​ẽ hậu môn

Táo bón mãn tính: Khi bị táo bón, phân to và cứng. Mỗi lần đại tiện cơ vồng hậu môn sẽ bị căng giãn mạnh gây đau rát, chảy máu, lâu dần sẽ dẫn đến nứt kẽ hậu môn. Tiêu chảy mãn tính cũng khiến hậu môn phải hoạt động liệt tục, gây viêm hố ngồi hậu môn, apxe hậu môn và nứt kẽ hậu môn.

Thói quen đại tiện sai cách: Thói quen ngồi đại tiện lâu, cố rặn mỗi khi đại tiện rất dễ gây ra bệnhtrĩ nội do vùng cơ đáy trực tràng hậu môn chịu áp lực lớn.

Bệnh nghề nghiệp: Những người có đặc tính công việc phải đứng hoặc ngồi lâu một chỗ có nguy cơ cao mắc nứt kẽ hậu môn cao do máu kém lưu thông, vùng chậu, hậu môn, trực tràng thường xuyên chịu áp lực lớn.

Chế độ ăn uống: Thói quen ăn uống thiếu chất xơ, tiêu thụ nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ sẽ kích thích lên niêm mạc hậu môn, trực tràng. Nếu thói quen này kéo dài sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa và nứt kẽ hậu môn. Hoặc các thủ thuật điều trị như: thắt vòng cao su, chính sơ…cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Bài viết bạn quan tâm:

Các bệnh mãn tính: Một số bệnh mãn tính cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến nứt kẽ hậu môn như: suy dinh dưỡng, xơ gan, viêm gan mãn tính, tiêu chảy, viêm đại tràng…

Khi nào cần điều trị nứt kẽ hậu môn: Nứt kẽ hậu môn điều trị càng sớm sẽ càng đơn giản và tiết kiệm hơn. Những vết nứt lớn thường rất khó tự lành mà cần phải can thiệp ngoại khoa thích hợp. Nếu không điều trị đúng cách và triệt để, vết nứt rất dễ bị rách trở lại khi bị táo bón. Khi thấy xuất hiện những triệu chứng sau, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh kịp thời.

  • Hậu môn xuất hiện các vết trầy xước, vết nứt theo chiều dọc gây nhiều đau đớn, khó chịu.
  • Đau rát hậu môn mỗi lần đại tiện.
  • Chảy máu hậu môn mỗi khi đại tiện. Trường hợp nặng có thể chảy máu khi vận động mạnh hoặc ngồi xổm.
  • Hậu môn tiết nhiều dịch nhầy gây ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu.
cách chữa nứt hậu môn

Cách điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả

Để điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả cần căn cứ vào từng mức độ bệnh cụ thể.

Thông thường nứt kẽ hậu môn thường chia ra 4 mức độ khác nhau:

✅ Vết nứt non: Vết nứt mới, hẹp và nông, niêm mạc hậu môn chảy máu.

✅ Vết nứt già: Các vết sâu và rộng hơn, phần mô 2 bên bị xơ hóa, thô ráp.

✅ Vết nứt mới: Vết nứt chưa rõ ràng và thường bị nhầm lẫn với vết xung huyết.

✅ Vết nứt cũ: Vết nứt hình thành và phát triển trong thời gian dài, mép vết nứt bị sùi lên, thô ráp, dễ chảy máu.

Thông thường, để điều trị nứt kẽ hậu môn có thể áp dụng các phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc và điều trị ngoại khoa phẫu thuật.

Điều trị nội khoa:  bằng thuốc được áp dụng đối với tất cả các trường hợp vết nứt cũ, nứt mới, nứt non, nứt già. Tuy nhiên, phương pháp này hầu hết chỉ có tác dụng đối với trường hợp bị nứt kẽ hậu môn dạng nhẹ.

Điều trị ngoại khoa:  áp dụng đối với trường hợp bị nứt kẽ hậu môn nặng, không thể điều trị bằng nội khoa. Hiện nay, sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT được coi là phương pháp chữa nứt kẽ hậu môn hiệu quả và triệt để .

Để điều trị nứt kẽ hậu môn bằng ngoại khoa hiệu quả, người bệnh nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa, chất lượng, uy tín.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh lựa chọn được phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấ, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội theo số điện thoại 0325.780.327 hoặc 0325.780.327 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Tổng hợp/Hải Yến.