Hiện tượng ngứa hậu môn có phải bị bệnh trĩ không?

Hiện tượng ngứa hậu môn là hiện tượng thường gặp, không chỉ khiến cho cuộc sống gặp nhiều phiền toái mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý. Triệu chứng ngứa hậu môn có phải bị bệnh trĩ không là thắc mắc của một bệnh nhân đã gửi đến phòng khám đa khoa Thái Hà.

hiện tượng ngứa hậu môn

Hiện tượng ngứa hậu môn là gì?

Ngứa hậu môn là hiện tượng ngứa ngáy ở vùng da xung quanh hậu môn. Cảm giác ngứa thường chỉ giới hạn ở khu vực hậu môn nhưng đôi khi cũng có lan sang các cơ quan lân cận như âm hộ, âm đạo…

Có hai dạng ngứa hậu môn bao gồm ngứa hậu môn sinh lý và ngứa hậu môn bệnh lý:

✓ Ngứa hậu môn sinh lý: Ngứa hậu môn thường do vệ sinh cá nhân không bảo đảm, vùng da hậu môn ẩm ướt, bị kích ứng do xà phòng hay quần lót quá chật… Trong trường hợp này, ngứa hậu môn thường không dữ dội, chỉ diễn ra trong thời gian ngắn là hết.

✓ Ngứa hậu môn bệnh lý: Triệu chứng ngứa hậu môn có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó ở khu vực hậu môn trực tràng như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn hay rò hậu môn… Ngứa hậu môn do bệnh lý gây ra thường kéo dài, cảm giác ngứa dữ dội, dai dẳng, lặp đi lặp lại và không thể chấm dứt trong một sớm một chiều.

Lưu ýNgứa hậu môn khiến cho người bệnh luôn phải chịu áp lực tâm lý kéo dài, kém sự tự ti và mất đi tính chủ động trong sinh hoạt, làm việc. Đặc biệt nếu như ngứa hậu môn là do bệnh lý gây ra thì sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Bài viết bạn quan tâm:

Ngứa hậu môn có phải triệu chứng bệnh trĩ không?

Giải đáp thắc mắc này, chuyên gia phòng khám Thái Hà cho biết, ngứa hậu môn có thể là triệu chứng bệnh trĩ, nhưng cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác ở khu vực hậu môn trực tràng. Cụ thể:

Ngứa hậu môn là triệu chứng bệnh trĩ

Nếu người bệnh bị ngứa hậu môn đi kèm với các biểu hiện tiêu chảy, táo bón kéo dài, hiện tượng đi ngoài ra máu và sa búi trĩ hậu môn… thì phần nhiều là do bệnh trĩ gây nên.

Ngứa hậu môn là dấu hiệu của các bệnh hậu môn khác

✲ Nứt kẽ hậu môn: Sự xuất hiện của các vết nứt ở lớp niêm mạc hậu môn (thường do rặn phân cứng gây ra) có thể là nguyên nhân gây ngứa hậu môn. Ngoài ra, cảm giác đau như dao cứa khi phân đi qua ống hậu môn, có vệt máu lẫn với phân… cũng xuất hiện.

✲ Nhiễm giun kim: Gây ra ngứa hậu môn dữ dội vào ban đêm, bởi đây là thời điểm giun kim chui ra ngoài ống hậu môn đẻ trứng. Bệnh thường gặp ở những người hay ăn thực phẩm tươi sống, đồ ăn không bảo đảm an toàn thực phẩm và thức ăn ôi thiu.

✲ Apxe hậu môn: Các tuyến trong ống hậu môn bị viêm nhiễm, tiết nhiều mủ khiến hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy và khó chịu.

✲ Các bệnh tình dục: Bệnh nhân quan hệ qua hậu môn, bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà hay giang mai… có thể bị ngứa hậu môn.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân:

  • Ngứa hậu môn không chỉ là triệu chứng bệnh trĩ mà còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. Do đó, bạn bị ngứa hậu môn tuyệt đối không nên chủ quan, hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị, phòng ngừa bệnh để lâu càng khó chữa, xảy ra những biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà dành cho vấn đề hiện tượng ngứa hậu môn có phải bị bệnh trĩ không. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám Thái Hà địa chỉ số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội liên hệ 0325.780.327-0325.780.327 bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp miễn phí.

Biên soạn/Hải Yến.