Bệnh trĩ nên ăn gì và không nên ăn gì

Khi xuất hiện các triệu chứng bệnh trĩ nên ăn gì và không nên ăn gì? là một câu hỏi mà rất nhiều người khi mắc bệnh trĩ thắc mắc. Chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng đối với bệnh nhân trĩ, có thể là nguyên nhân bệnh trĩ khởi phát và phát triển nhanh chóng nhưng cũng có thể giúp người bị bệnh trĩ khỏi bệnh. Vậy bệnh trĩ nên ăn gì và không nên ăn gì? Dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho bệnh nhân trĩ.

bệnh trĩ nên ăn gì tốt

Bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Bác sĩ phòng khám Thái Hà cho biết: Để quá trình chữa trị bệnh trĩ đạt hiệu quả thì ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ về lộ trình điều trị, bệnh nhân cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống phù hợp. Điều này có nghĩa là bệnh trĩ cần phải ăn kiêng hợp lý. Vậy người bịbệnh trĩ nên ăn gì và không nên ăn gì?

Tất nhiên, chế độ ăn kiêng của bệnh nhân trĩ cũng không khắt khe lắm. Nếu như bạn bị bệnh trĩ, bác sĩ điều trị sẽ gợi ý một số thức ăn tốt cho người bệnh trĩ, những thực phẩm chữa trị bệnh trĩ để khuyến khích bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải ghi nhớ những thực phẩm bệnh nhân trĩ cần phải kiêng ăn.

Bị bệnh trĩ nên ăn gì cho tốt?

Ăn gì tốt cho người bệnh trĩ là băn khoăn của nhiều bệnh nhân đã gửi đến cho các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà trong thời gian qua. Dưới đây là một số gợi ý cho các bạn:

✪ Ăn nhiều chất xơ: để dễ tiêu hóa, phân mềm ra và đi ngoài dễ dàng hơn. Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây, ngũ cốc. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ bao gồm đậu phụ, cà rốt, súp lơ, ngũ cốc xay, chuối măng…

✪ Uống nhiều nước: Cac chuyên gia cho biết, nước giúp hệ tiêu hóa làm việc được tốt hơn, củng cố thành tĩnh mạch và giảm sưng đau do các búi trĩ gây ra. Vì vậy, bệnh nhân trĩ nên bảo đảm uống đủ 2 lít nước mỗi ngày bao gồm: nước giải khát, nước lọc và tốt các loại nước ép trái cây.

✪ Ngoài ra, một số thực phẩm có lợi cho người bệnh trĩ phải kể đến như đậu đỏ và mè đen, ruột già của lợn, dê; quả óc chó, mật ong và măng … có tác dụng nhuận tràng, cầm máu, khắc phục chứng đại tiện ra máu của bệnh nhân trĩ.

 Ăn gì để chữa trị bệnh trĩ?

Những thức ăn, thực phẩm có tác dụng chữa trị bệnh trĩ bao gồm:

Những thực phẩm có tác dụng nhuận tràng như rau lang, rau mồng tơi, khoai tây, rau đay, rau bó xôi, bông cải xanh, rau cần, rau chân vịt …

Những thực phẩm trị bệnh trĩ có tính mát như diếp cá, dưa chuột, mướp đắng, mướp hương, hoa thiên lý …

Thực phẩm giàu chất sắt, tăng cường sức khỏe tổng thể của thành mạch máu như việt quất, gan gà, cua hấp, cá ngừ, mơ, nho khô, các loại hạt như hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, vừng …

Sung: Ngoài tác dụng chữa bệnh trĩ, sung còn có thể phòng ngừa bệnh ung thư, viêm loét dạ dày, sỏi mật.

Củ cải đỏ: Củ cải đỏ không những tốt cho chuyển động của ruột mà còn có khả năng chống ung thư.

Bệnh trĩ ăn gì cho hết hay ăn gì để chữa trị bệnh trĩ là băn khoăn, đồng thời cũng là mong muốn của nhiều bệnh nhân mắc trĩ. Tuy nhiên, trong thực tế, việc thay đổi chế độ ăn uống phù hợp chỉ có tác dụng hỗ trợ và điều trị bệnh trĩ mà thôi.

Nếu như bạn mắc trĩ đã lâu năm, các búi trĩ đã lòi ra ngoài hậu môn thì không thể chỉ dựa vào chế độ ăn uống là có thể trị bệnh trĩ. Bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và tư vấn cách điều trị bệnh trĩ phù hợp.

BÀI VIẾT QUAN TÂM:

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0325.780.327 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

 Bệnh trĩ không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm trị bệnh trĩ, bạn cũng cần ghi nhớ những thực phẩm mà bệnh nhân trĩ không nên ăn như sau:

bệnh trĩ không nên ăn gì

✼ Kiêng ăn muối: Thông thường, muois sẽ có khuynh hướng giữ nước, làm các mạch máu căng lên và khiến cho triệu chứng bệnh càng nặng. Vậy, càng hạn chế ăn muối trong bữa ăn càng tốt.

✼ Kiêng các thức ăn cay nóng: Người trĩ không nên ăn các loại thức ăn có nhiều gia vị như: ớt, hồ tiêu, hành, … Bởi các gia vị này khiến người bệnh trĩ khó chịu do niêm mạch dạ dày bị kích ứng.

✼ Các chất kích thích: Cafe, rượu, nước ngọt có ga… là những loại chất kích thích người bệnh trĩ cần phải tránh xa.

✼ Đồ ăn nhanh: thường chứa rất nhiều dầu mỡ và chất béo, gây khó tiêu và nóng trong.

Thói quen sinh hoạt khoa học

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý và thói quen sinh hoạt xấu là hai nguyên nhân gây bệnh trĩ. Như vậy, bên cạnh việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân trĩ cũng nên xây dựng cho mình những thói quen sinh hoạt và làm việc khoa học như sau:

➭ Đại tiện vào một giờ cố định, không rặn khi đi đại tiện và không đọc báo, chơi điện tử mỗi khi đi … rửa hậu môn bằng nước sạch hàng ngày, đặc biệt là sau khi đại tiện.

➭ Nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên đi lại, vận động vào giữa giờ làm việc.

➭ Tập thể dục nhẹ nhàng, thời xuyên 30 phút mỗi ngày như đi bộ, tập yoga, bơi lội …

➭ Thót hậu môn 30-50 lần vào buổi sáng và mỗi tối để tăng cường độ đàn hồi của cơ vòng hậu môn.

➭ Tránh áp lực không đáng có, đi ngủ đúng giờ, không thức khuya hay làm việc quá sức …

Lưu ý

  • Việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý chỉ có tác dụng phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Bệnh nhân mắc trĩ muốn điều trị bệnh trĩ nhanh chóng và hiệu quả nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám bác sĩ để có phác đồ điều trị kịp thời.

Trên đây là một số lời khuyên của chúng tôi về chủ đề khi bệnh trĩ nên ăn gì và không nên ăn gì. Nếu bạn cần tư vấn thêm về bệnh trĩ, hãy nhấc máy lên và gọi điện cho các bác sĩ phòng khám Thái Hà theo số 0325.780.327 – 0325.780.327.Hoặc bạn có thể nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được tư vấn trực tiếp, hoàn toàn miễn phí.

Tổng hợp và biên soạn nội dung Hải Yến.