Bệnh trĩ gây ung thư không

Bệnh trĩ có gây ung thư không hay bệnh trĩ có biến thành ung thư không là vấn đề mà những người đã sống chung với bệnh trĩ trong thời gian dài lo ngại và thắc mắc.

bệnh trĩ gây ung thư không

Một số nguồn thông tin cho rằng: Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh trĩ có thể biến chứng thành ung thư. Vậy thực chất bệnh trĩ gây ung thư không? Các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà sẽ giải đáp thắc mắc này ngay sau đây!

☄ Bệnh trĩ

Là tình trạng giãn tĩnh mạch trực tràng, dẫn đến viêm, phát triển cục máu đông hoặc khối u lành tính phình to và nhô ra, gọi là búi trĩ.

Bệnh trĩ là căn bệnh hậu môn trực tràng , có đến 30-50% dân số mắc trĩ. Đây là căn bệnh thường gặp, với các triệu chứng gây nhiều khó chịu như ngứa ngáy hậu môn, đau và chảy máu khi đại tiện… làm gián đoạn sinh hoạt và cuộc sống, bệnh nhân không thể tập trung vào học tập, làm việc.

☄ Ung thư hậu môn

Là sự phát triển bất thường của các tế bào hậu môn, có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư hậu môn là một căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân.

Mối quan hệ giữa bệnh trĩ và ung thư hậu môn?

Bệnh trĩ và ung thư hậu môn có khá nhiều triệu chứng giống nhau nên khiến nhiều người nhầm lẫn. Các triệu chứng này bao gồm:

Đại tiện chảy máu

Ngứa ngáy và ra dịch hậu môn

Cơ thể mệt mỏi, sụt cân và chán ăn…

Có một số nguồn thông tin cho rằng bệnh trĩ có thể biến thành ung thư, khiến những bệnh nhân mắc trĩ lâu năm hoang mang, lo lắng. Vậy thực chất bệnh trĩ có gây ung thư không?

Bác sĩ tư vấn

Bệnh trĩ có gây biến chứng thành ung thư không?

Thời gian vừa qua, có rất nhiều bệnh nhân trĩ gửi thắc mắc đến phòng khám với nỗi lo lắng rằng bệnh trĩ có thể biến chứng thành ung thư. Chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà cho biết: Trên thực tế, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh được điều này.

Để khẳng định bệnh trĩ có gây ung thư hay không thì chúng ta cần phải xét đến các nguyên nhân gây ung thư hậu môn:

♧ Virus HPV (Human Papilloma Virus) là nguyên nhân gây ra ung thư hậu môn trực tràng chứ không phải bệnh trĩ.

Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ ung thư hậu môn bao gồm:

☑ Tuổi tác: Ung thư hậu môn tập trung ở những người 50 tuổi trở lên. Đặc biệt là những người có nhiều bạn tình, có quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

☑ Quan hệ tình dục với nhiều người: Người có quan hệ tình dục với nhiều người có nguy cơ mắc ung thư hậu môn cao hơn.

☑ Dùng thuốc hay ức chế hệ thống miễn dịch: Người dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch có nguy cơ cao ung thư hậu môn.

Nhìn chung, các nguyên nhân gây nên ung thư hậu môn đều không liên quan đến bệnh trĩ hay nói cách khác bệnh trĩ không trực tiếp gây ra ung thư hậu môn.

Tuy nhiên, bệnh nhân trĩ vẫn cần phải hết sức lưu ý, tránh để biến chứng bệnh trĩ phát sinh như tắc mạch trĩ, nghẹt búi trĩ, thiếu máu, nhiễm trùng máu, viêm nhiễm và bội nhiễm… làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống.

Bài viết bạn quan tâm:

Làm thế nào để phát hiện bệnh nhân trĩ bị ung thư hậu môn?

Để khẳng định bệnh nhân mắc trĩ lâu năm có bị ung thư không thì cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa ung bướu để tiến hành xét nghiệm chuyên môn như:

➯ Bác sĩ sẽ kiểm tra khoang hậu môn bằng tay kết hợp với dụng cụ soi hậu môn để xác định các cục u bất thường trong hậu môn.

➯ Tiến hành chụp PET, CT, MRI, X quang, siêu âm và xét nghiệm sinh thiết.

Lời khuyên:

  • Bệnh nhân trĩ không nên lo lắng rằng bệnh trĩ có gây biến chứng thành ung thư vì thực tế đây là hai căn bệnh hoàn toàn khác biệt, không có mối liên quan nhiều đến nhau.
  • Dù mắc bệnh trĩ hay ung thư hậu môn, bạn cũng cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Khi có triệu chứng bất thường, bạn cần phải đi khám bác sĩ để bảo vệ sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà về vấn đề bệnh trĩ có gây biến chứng ung thư hậu môn hay không. Đăng kí khám bệnh trĩ tại phòng khám Thái Hà, số 11-Thái Hà-Đống Đa-Hà Nội hoặc liên hệ tới 0325.780.327-0325.780.327 hoặc vui lòng nhấp chuột vào khung chat bên dưới để được giải đáp tận tình hơn.